Một quan chức hành pháp Mỹ cho biết, một nam giới tên là Nakoula Basseley Nakoula chính là người đứng sau bộ phim chống Hồi giáo, vốn gây ra các vụ tấn công nhằm vào phái bộ Mỹ tại Ai Cập, Libya và Yemen.



Một người đàn ông tự xưng là Sam Bacile tuyên bố đã làm ra bộ phim song hãng tin AP cho rằng Nakoula chính là Bacile. Quan chức Mỹ trên từ chối tiết lộ tên vì không có thẩm quyền thảo luận về một cuộc điều tra đang diễn ra.

Đạo diễn tự xưng của bộ phim Sự vô tội của người Hồi giáo ban đầu tuyên bố mình là người Do Thái, gốc Israel. Tuy nhiên, những người liên quan tới bộ phim nói tuyên bố của nhân vật này là giả tạo và có bằng chứng nhân vật chính là người theo Đạo Cơ đốc.

Nakoula, 55 tuổi, nói với AP trong một cuộc trả lời phỏng vấn ở ngoại ô Los Angeles rằng ông ta chỉ trông nom việc hậu cần cho công ty sản xuất bộ phim đả kích Nhà Tiên tri Muhammad. Nakoula phủ nhận mình là đạo diễn của bộ phim dù tuyên bố ông ta biết nhà sản xuất bộ phim Sam Bacile.

Tuy nhiên, số điện thoại di động mà AP liên lạc với nhà làm phim tự xưng là Bacile lại cho thấy cùng một  địa chỉ gần Los Angeles, nơi Nakoula đang ở đó.

Nakoula cho hay, ông ta là thành viên Giáo hội thiên chúa cổ Ả rập.

Hiện, Nakoula được đặt dưới sự bảo vệ của cảnh sát sau khi các cuộc biểu tình phản đối bộ phim bùng nổ khắp thế giới, một phát ngôn viên cảnh sát cho hay. "Chúng tôi nhận được cuộc gọi và chúng tôi phản hồi. Chúng tôi bảo đảm an ninh công cộng cho ngôi nhà này và sẽ tiếp tục làm như vậy", Steve Whitman, một phát ngôn viên cảnh sát ở Cerritos, cách nam Los Angeles 40 km.

Nakoula từng bị kết án 21 tháng tù giam vào năm 2010 vì tội gian lận. Gia đình người đàn ông này từ chối trả lời các phóng viên đang vây quanh ngôi nhà.

Một đoạn trích dài 14 phút từ bộ phim được cho là Nakoula sản xuất, được đưa lên mạng vào tháng 7. Trong đó, diễn viên đóng vai Nhà Tiên tri Muhammad được mô tả là một kẻ nghiện rượu và lưỡng tính. Bộ phim với sự diễn xuất của diễn viên nghiệp dư lúc đầu được quay bằng Tiếng Anh song phiên bản ngắn lại được chuyển sang tiếng Ả rập và khiến thế giới Hồi giáo bừng bừng nổi giận.

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters)