Cơn giận của thế giới Hồi giáo với cuốn phim xúc phạm người sáng lập đạo Hồi, được làm tại Mỹ, đã lan ra ít nhất nửa tá quốc gia Trung Đông và đe dọa lôi kéo cả Afghanistan vào đó khi Taliban kêu gọi trả đũa.

Điểm nóng các cuộc biểu tình trên thế giới

Bộ phim Sự vô tội của người Hồi giáo được mô tả là "sự xúc phạm cố ý của Mỹ đối với nhà tiên tri và niềm tin của chúng ta", và một phát ngôn viên Taliban kêu gọi dân Afghanistan tiêu diệt lính Mỹ ở nước này vài ngày sau 4 nhân viên ngoại giao Mỹ, trong đó có cả Đại sứ bị thiệt mạng ở Libya.

"Các mujahideen ở Afghanistan nên trả thù những hành động của chính phủ Mỹ bằng cách giáng một đòn thật mạnh vào quân xâm lược trên chiến trường". 

Cảnh sát đã dùng vòi rồng và bắn cảnh cáo để giải tán hàng trăm người biểu tình tập trung ngày thứ 2 bên ngoài sứ quán Mỹ tại thủ đô Sanaa của Yemen. Truyền hình Al Jazeera đưa tin, 4 người thiệt mạng hôm 13/9 khi người biểu tình tấn công đại sứ quán.

Các cuộc biểu tình mới đã diễn ra bên ngoài phái bộ Mỹ tại Cairo, nơi làn sóng biểu tình nổ ra từ hôm 11/9 khi nhóm Anh em Hồi giáo cầm quyền ở nước này kêu gọi hàng triệu người đổ xuống đường sau buổi cầu nguyện hôm 14/9.

Hơn 200 người bị thương trong cuộc xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình ở Quảng trường Tahir, nhiều xe cảnh sát bị đốt cháy. 

Các cuộc biểu tình nhỏ hơn diễn ra ở Iraq, Iran, Bangladesh, Morocco, Sudan, Tunisia và Lebanon.

Biểu tình bạo lực tại các thành phố lớn ở Pakistan và Afghanistan không xảy ra sau khi phần lớn các giáo sĩ Hồi giáo kêu gọi kiềm chế trong buổi cầu nguyện hôm 14/9. Tại Kabul, nhiều người biểu tình tập trung bên ngoài sứ quán Mỹ song mọi việc diễn ra trong hòa bình.

Bộ phim xúc phạm thế giới Hồi giáo đã lan nhanh trên YouTube và các website chia sẻ phim khác, khiến lửa giận lan khắp thế giới Hồi giáo. Nhà chức trách Pakistan đã chặn mọi đường dẫn tới bộ phim trên ở YouTube cũng như các trang web chia sẻ file khác.

Trong phim, một nam giới đóng vai nhà tiên tri Muhammad xuất hiện như một kẻ man rợ, đặc trưng chủng tộc, đang quan hệ tình dục và ra lệnh thảm sát.

Tại Afghanistan, Tổng thống Hamid Karzai đã hoãn chuyến thăm Na Uy với lý do cần có mặt trong nước. An ninh được tăng cường quanh các căn cứ của lính ngoại quốc tại Afghanistan.

Ở Sudan, đại sứ quán Anh và Đức bị những người biểu tình phản đối bộ phim tấn công. Cảnh sát nước này phải chống lại tới 5.000 người biểu tình bao vây sứ quán trên ở thủ đô Khartoum.

Tại thủ đô Dhaka của Bangladesh, 10.000 người Hồi giáo vừa có màn biểu tình ầm ĩ, họ đốt và dày xéo quốc kỳ Mỹ trong khi hô vang các khẩu hiệu chống Mỹ.

Ở Ai Cập, Tổng thống nước này đã lên truyền hình kêu gọi người dân bình tĩnh, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Obama ra cảnh báo các lãnh đạo trong vùng phải bảo vệ đại sứ quán Mỹ.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail, NY Times, Sydney News)