Hôm qua (15/9), chi nhánh mạng lưới khủng bố al-Qaeda tại Yemen đã lên tiếng tán dương vụ giết hại Đại sứ Mỹ tại Libya và kêu gọi thành viên tấn công những nhà ngoại giao khác của Mỹ đang làm việc trong thế giới đạo Hồi.

Ảnh: ABC News.

Trong một tuyên bố được đăng trên trang web của chi nhánh al-Qaeda tại Yemen trong ngày hôm qua, những kẻ khủng bố đã ca ngợi hành động giết hại Đại sứ Mỹ tại Libya Christopher Stenves và gây ra những vụ đốt phá tại khu vực của tòa Lãnh sự Mỹ được đặt tại thành phố Benghazi vào tối ngày 11/9 vừa qua, là một "ví dụ tốt nhất" cho người Hồi giáo ở các nước khác noi theo.

Trước đó, tối ngày 11/9, tòa Lãnh sự Mỹ tại thành phố Benghazi (Libya) đã bị một nhóm người biểu tình tấn công. Bộ Nội vụ Libya sau đó đã xác nhận Đại sứ Mỹ tại Libya Christopher Stevens cùng ba quan chức ngoại giao khác đã bị thiệt mạng trong vụ tấn công này. Nguyên nhân dẫn tới vụ việc được cho là bắt nguồn từ một bộ phim có nội dung xúc phạm "Đấng tiên tri" của đạo Hồi.

Hôm 13/9, các cuộc biểu tình chống Mỹ cũng bắt nguồn từ nguyên nhân trên đã bùng phát tại thủ đô của khoảng 20 quốc gia từ Bắc Phi cho tới Đông Nam Á. Tuy nhiên, theo ABC News, chỉ một ngày sau, hôm 14/9, phần lớn các vụ biểu tình này đã tạm lắng, như tại Ai Cập, các lực lượng an ninh đã chấm dứt được những hành động biểu tình bên ngoài khu vực sứ quán Mỹ tại Cairo.

Cũng trong ngày hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định, nước Mỹ tôn trọng đạo Hồi nhưng sẽ không dung thứ cho bất kỳ âm mưu nào làm hại người Mỹ. Ông Obama đã yêu cầu xem xét lại biện pháp bảo đảm an ninh tại các phái bộ ngoại giao của Mỹ trên toàn thế giới. Những biện pháp này của Mỹ đưa ra khi làn sóng biểu tình chống Mỹ và phương Tây tiếp tục lan rộng.

Thanh Vân (tổng hợp)