Theo các hãng tin quốc tế, sáng nay (16/9), hàng trăm người biểu tình tiếp tục tập trung bên ngoài sứ quán Nhật Bản ở thủ đô Bắc Kinh. Vụ việc xảy ra giữa lúc tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang leo thang.

Biểu tình bên ngoài sứ quán Nhật tại Bắc Kinh sáng 16/9. (Ảnh: Reuters)

Một lượng lớn cảnh sát đã đứng dọc theo con đường đã được chặn không cho xe cộ qua lại. Gần đó là một nhóm công tác y tế cùng một lượng tình nguyện viên đeo băng đỏ trên tay, sẵn sàng cung cấp nước, thực phẩm. Bất chấp có cảnh sát, đám đông biểu tình vẫn ném chai nước vào tòa đại sứ và hô to khẩu hiệu chống Nhật, vẫy cờ Trung Quốc và hát quốc ca.

Trong khi đó, tại thành phố Thượng Hải, hơn 200 người biểu tình đã tập trung bên ngoài Lãnh sự quán Nhật Bản đặt ở thành phố này. Một nhóm người biểu tình đã hô "đả đảo Nhật Bản", vẫy cờ và băng rôn. Cảnh sát đã tăng cường các biện pháp an ninh tại Thượng Hải, sử dụng các container và rào chắn nhựa để ngăn chặn các con phố gần khu Lãnh sự quán Nhật.

Trước đó, hôm 15/9, hàng chục nghìn người Trung Quốc đã xuống đường biểu tình tại nhiều thành phố trên khắp quốc gia này, để phản đối việc Nhật tiến hành mua các đảo thuộc quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư đang gây tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên biển Hoa Đông. Người biểu tình đã tấn công xe hơi do Nhật sản xuất và các nhà hàng của người Nhật.

Trong cuộc biểu tình ở thủ đô Bắc Kinh, những người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát vũ trang và phá vỡ rào chắn trước Đại sứ quán Nhật Bản. Người biểu tình còn ném cả gạch đá, chai nhựa vào cổng đại sứ quán. Ước tính có hơn 1.000 người tham gia cuộc biểu tình này và đây là ngày thứ năm liên tiếp diễn ra các cuộc biểu tình trước cổng đại sứ quán trên.

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã yêu cầu Trung Quốc đảm bảo an toàn cho công dân và doanh nghiệp Nhật Bản. "Tình hình thật thất vọng, chúng tôi đang đưa ra lời phản đối với Trung Quốc", ông nói trên kênh Fuji TV. "Chúng tôi muốn Trung Quốc giám sát tình hình để ít nhất các công dân và doanh nghiệp Nhật Bản ở Trung Quốc không bị lâm cảnh nguy hiểm".

Thanh Vân (tổng hợp)