- Hàng loạt vụ biểu tình với nguyên nhân khác nhau xảy ra ở nhiều khu vực trên thế giới; Tân Đại sứ Nhật Bản ở Trung Quốc đột ngột qua đời ... là các sự kiện nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Hôm qua (16/9), người biểu tình Trung Quốc tiếp tục tập trung bên ngoài Đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh phản đối việc Nhật Bản mua quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư.

Bất chấp có lực lượng cảnh sát bảo vệ phía ngoài, những người biểu tình vẫn ném các chai nước vào tòa đại sứ và hô to khẩu hiệu chống Nhật, vẫy cờ Trung Quốc và hát quốc ca.

Bên ngoài Lãnh sự quán Nhật Bản ở thành phố Thượng Hải cũng có khoảng 200 người biểu tình tập trung. Một nhóm người biểu tình đã hô "Đả đảo Nhật Bản", vẫy cờ và băng rôn.

Biểu tình bên ngoài sứ quán Nhật ở Bắc Kinh sáng 16/9. (Ảnh: Reuters)

Một ngày trước (15/9) hàng chục nghìn người Trung Quốc đã biểu tình ở nhiều thành phố trên khắp nước này. Họ tấn công xe hơi do Nhật sản xuất và các nhà hàng của người Nhật.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình của người Hồi giáo nhằm vào những cơ quan ngoại giao Mỹ trên thế giới để phản đối một bộ phim mang nội dung xúc phạm đạo Hồi, vẫn tiếp tục.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phải gửi thư đề nghị ban lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp để làm dịu nỗi bực tức của người Hồi giáo khắp nơi và chấm dứt các hành động bạo lực.

Cũng liên quan tới biểu tình, trong ngày 15/9, hàng chục nghìn người dân Bồ Đào Nha đã tập trung tại nhiều thành phố phản đối chính sách cắt giảm chi tiêu, tăng thuế của chính phủ.

Những người biểu tình kêu gọi chính phủ do phe trung-hữu đứng đầu từ bỏ các biện pháp thắt chặt kinh tế nằm trong thỏa thuận với Liên minh châu Âu, để đổi lấy cứu trợ tài chính.

Tại Tây Ban Nha, hàng chục nghìn người biểu tình trên khắp nước này đã tụ tập tại Madrid, phản đối các biện pháp khắc khổ của chính phủ vốn có mục đích tránh phải xin cứu trợ.

Tin vắn

- Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia đã quyết định phóng thích vô điều kiện Ieng Thirith, "Đệ nhất phu nhân" trong chế độ Khmer Đỏ.

- Đại sứ mới được bổ nhiệm của Nhật Bản ở Trung Quốc, ông Shinichi Nishimiya, sáng 16/9 đã bất ngờ qua đời tại một bệnh viện ở thủ đô Tokyo.

- Nam Phi triển khai khoảng 1.000 binh sỹ đến mỏ bạch kim ở Marikana nhằm giúp chấm dứt bạo lực phát sinh từ cuộc đình công của công nhân.

- Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) tối 15/9 đưa tin hạm đội Hoa Đông của nước này vừa tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông.

- Theo tin trên tờ Washington Post tối 15/9, Chính phủ Mỹ có kế hoạch tiến hành lần hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân tốn kém nhất trong lịch sử.

- Tro cốt của phi hành gia Neil Armstrong, người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng, được mai táng ở Đại Tây Dương. Ông đã tạ thế vào ngày 25/8.

- Ít nhất 14 người đã bị thiệt mạng khi một chiếc xe tải chở khách bị trúng một quả bom cài ven đường tại khu vực Lower Dir ở Tây Bắc Pakistan.

- Thủ tướng Nhật Bản, ông Yoshihiko Noda, dự kiến sẽ đưa vấn đề lãnh thổ vào bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào cuối tháng này.

- Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Ban Ki-moon, cho biết chi phí cho việc mua sắm vũ khí trong năm qua trên thế giới đã vượt mức 1.700 tỷ USD.

- Các nhà chức trách Mỹ cho hay, các đặc vụ của Cục điều tra Liên bang đã bắt giữ một thiếu niên Chicago muốn tham gia "thánh chiến Hồi giáo".

- Theo đài Press TV hôm 16/9, Iran tăng thêm 500.000 USD tiền thưởng cho ai giết nhà văn Salman Rushdie vì xúc phạm nhà tiên tri Muhammad.

Tin ảnh

Biểu tình tại Kashmir phản đối bộ phim có nội dung xúc phạm đạo Hồi. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov. (Ảnh: Itar-tass)

Hôm 15/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov cho biết, nước này không trung thành với bất cứ lãnh đạo cụ thể nào tại Syria.

"Chúng tôi không trung thành với bất cứ nhân vật chính trị nào. Ai đưa ra cáo buộc đó đều đang bóp méo sự việc", ông Gatilov tuyên bố.

Ngày này năm xưa

Georg Friedrich Bernhard Riemann (17/9/1826 - 20/7/1866) là một nhà toán học người Đức. Ông có nhiều đóng góp lớn vào ngành toán học thế giới.

Thanh Vân (tổng hợp)