Hôm nay, một tàu phản đối của Đài Loan đã gia nhập đội tàu gồm khoảng một chục chiếc của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Tàu của Đài Loan tiến sát vào vùng biển có quần đảo tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc
Tokyo và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền với quần đảo Senkaku (gọi theo tiếng Nhật) hay còn gọi là Điếu Ngư (gọi theo tiếng Trung).

Nhật Bản hiện đang kiểm soát quần đảo này. Bên cạnh đó, Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền tại đây.

"Tàu này không phải là tàu của chính phủ. Chúng tôi đã cảnh báo các tàu này không tiến vào vùng biển thuộc lãnh thổ của chúng tôi qua loa và liên lạc không dây" - một người phát ngôn của đội tuần duyên Okinawa của Nhật cho biết.

Theo luật quốc tế, các vùng lãnh hải không quá 12 hải lý (khoảng 22km) tính từ đường cơ sở.

"Con tàu này kiên quyết cho rằng các hòn đảo trên thuộc phần lãnh thổ của họ. Họ nói với chúng tôi là đừng có cản đường họ" - người phát ngôn này nói tiếp.

Trên các tàu này có dòng chữ "Bảo vệ Điếu Ngư" và "Trả Điếu Ngư lại" bằng tiếng Trung.

Có 13 tàu thủy và tàu cá của Trung Quốc ở vùng biển sát với quần đảo tranh cãi vào lúc trưa nay theo giờ địa phương (tức 3h giờ GMT).

Tất cả các tàu này đều ở bên ngoài vùng "tiếp giáp lãnh hải" - cách vùng lãnh hải 12 hải lý.

Các tàu quốc doanh của Trung Quốc đều đi vào và đi ra khỏi vùng tiếp giáp này, thâm nhập nhanh chóng vào vùng biển Nhật cho là thuộc lãnh hải của Tokyo hôm thứ Ba vừa qua.

Căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh xung quanh tranh chấp đảo đã bùng phát nghiêm trọng hơn kể từ sau khi Nhật công bố ý định quốc hữu hóa ba trong số năm đảo thuộc quần đảo này vào hôm 11/9.

  • Lê Thu (theo CNA)