Cơ quan Hải dương Nhà nước (SOA) và Bộ Dân sự của Trung Quốc hôm qua đã công bố danh sách các tên được tiêu chuẩn hóa cho các thực thể địa lý trên quần đảo Điếu Ngư và các đảo nhỏ đang trang tranh chấp với Nhật Bản.

Bản danh sách này cũng bao gồm cả các vùng biển quanh các đảo.

Bản danh sách này là động thái mới nhất của Bắc Kinh đối với quần đảo tranh chấp hiện đang trong quyền kiểm soát của Tokyo tại biển Hoa Đông.

Nhật Bản gọi các đảo này là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Trước đó, chính quyền Tokyo đã công bố kế hoạch mua lại 3 trong số năm đảo lớn thuộc quần đảo này, hiện đang do một gia đình người Nhật quản lý.

Kế hoạch này nhận được phản ứng dữ dội từ phía truyền thông cũng như dư luận Trung Quốc.

Làn sóng biểu tình và thậm chí chống Nhật dâng cao tại các thành phố Trung Quốc. Trong khi đó, tân Đại sứ Nhật tại Bắc Kinh đã qua đời đột ngột chỉ vài ngày sau khi được bổ nhiệm và dự kiến nhậm chức vào tháng Mười tới.

Các doanh nghiệp Nhật tại Trung Quốc cũng tạm thời đóng cửa trước làn sóng biểu tình bạo lực của người dân.

Đáp lại, hôm nay, người dân Nhật cũng lên kế hoạch biểu tình chống Trung Quốc trước những căng thẳng liên quan tới quần đảo này.

Những người biểu tình tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo để phản đối "hành động xâm lược" và các cuộc biểu tình chống Nhật tại Trung Quốc.

Đây được coi là cuộc tuần hành lớn nhất của Nhật kể từ khi nổ ra hàng loạt cuộc biểu tình chống Nhật tại Trung Quốc và căng thẳng giữa hai nước leo thang.

  • Lê Thu (tổng hợp)