- Căng thẳng Trung – Nhật không lắng dịu, biểu tình chống Mỹ tiếp tục lan rộng, Thủ tướng Nga bất ngờ chỉ trích Putin…Đó là những tin nổi bật 24h qua.

Tin nổi bật


Chỉ vài ngày sau làn sóng biểu tình phản đối Nhật Bản liên quan đến đảo tranh chấp tại Trung Quốc lan rộng khắp lãnh thổ nước này, cuối tuần qua, hàng trăm người Nhật Bản đã xuống đường biểu tình trong ôn hòa nhằm phản đối Bắc Kinh

Khoảng 800 người biểu tình giơ cao cờ Nhật đi dọc các con đường ở trung tâm thủ đô Tokyo. Những người biểu tình tập trung tại khu Roppongi ở Tokyo, gần Đại sứ quán Trung Quốc, hô to: “Chúng tôi sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ mối đe dọa quân sự nào của Trung Quốc”.


Họ lên tiếng chỉ trích những người biểu tình Trung Quốc quá khích đã đập phá các cửa hàng, xe cộ, buộc các nhà máy của Nhật Bản tại Trung Quốc phải đóng cửa và ngừng sản xuất hồi tuần rồi.

Căng thẳng giữa hai nước không có dấu hiệu lắng dịu khi nhật báo đứng đầu Nhật là Yomiuri cáo buộc Trung Quốc tài trợ đặc biệt 10.000 Nhân Dân Tệ (tương đương với 16.000 đô-la Mỹ) cho tàu nào tới vùng đảo tranh chấp đánh cá.

Trong một động thái liên quan, Trung Quốc đã hủy việc tổ chức lễ kỷ niệm đánh dấu 40 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Nhật Bản dự kiến diễn ra vào ngày 27.9, sau những vụ căng thẳng tranh chấp biển đảo giữa hai nước.

“Do tình hình căng thẳng giữa hai nước hiện tại nên phía Trung Quốc quyết định dời lễ kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Nhật Bản cho đến một thời điểm thích hợp khác”, một cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Hiện, “giới bình luận diều hâu” Trung Quốc đang hối thúc Bắc Kinh chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự với Nhật Bản.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia nhận định, khả năng xảy ra một cuộc chiến như vậy giữa hai cường quốc Đông Á là rất nhỏ.

Ảnh ấn tượng


Một cô gái tham gia biểu tình chống Mỹ cùng nhiều sinh viên Hồi giáo khác tại Thánh đường Đỏ ở Islamabad, Pakistan. Từ Nigeria đến Hy Lạp, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ…làn sóng biểu tình chống Mỹ và bộ phim phỉ báng đạo Hồi vẫn tiếp tục dâng cao trên khắp thế giới. Ảnh Reuters

Phát ngôn nổi bật


“Trong một nước Nga hiện đại mà chúng ta vẫn thấy các doanh nghiệp phải nhận những chỉ thị với ý tứ rõ ràng dù với cách nói khác, chẳng hạn như đề nghị gửi bác sĩ. Giới kinh doanh sẽ hiểu ý tôi... Tôi mong chúng ta sẽ bắt đầu học một cách sống khác”, Thủ tướng Nga phát biểu như vậy tại một diễn đàn kinh tế ở thành phố Sochi. Ông Dmitry Medvedev muốn ám chỉ tới vụ việc năm 2008 liên quan tới Tổng thống Vladimir Putin, thời điểm ông Putin giữ chức thủ tướng đã dọa gửi “bác sĩ và công tố viên tới chăm sóc” tỉ phú Igor Zyuzin vì ông này bị ốm nên không thể dự một hội nghị về công nghiệp do ông Putin chủ trì.

Tin vắn

- Ít nhất 9 người chết và nhiều người khác bị thương do tuyết lở tại Nepal.

- Tòa án Nhân dân thành phố Thành Đô (Trung Quốc sẽ tuyên án đối với cựu giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân vào hôm nay 24/9.

- Seoul và Washington đang ở rất gần thỏa thuận về việc tăng gần gấp ba tầm bắn cho các tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc, nhằm bảo vệ tốt hơn trước những đe dọa từ Triều Tiên.

- Một vụ nổ lớn làm rung chuyển nhà thờ tại thành phố Bauchi, Nigeria, làm ít nhất 2 người chết và 48 người bị thương nặng.

- Cảnh sát Indonesia bắt 10 tay sung Hồi giáo, thu giữ hàng chục quả bom tự tạo được cho là để tấn công nhằm vào lực lượng an ninh.

- Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino đề nghị đưa nhà sáng lập Wikileads Julian Assange từ London sang Thụy Điển. Hiện phía Anh vẫn chưa có phản ứng về lời đề nghị này của Ecuador.

- Bảy người thiệt mạng và ba người bị thương sau khi một tài xế say xỉn lái xe đâm sầm vào một chiếc xe buýt đang đậu ở phía tây thủ đô Moscow, Nga.

- Thượng viện Mỹ dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ukraine về việc cầm tù cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, đồng thời thúc giục Kiev phóng thích nữ thủ lĩnh đối lập này ngay lập tức.

- Bộ trưởng đường sắt Pakistan đã treo thưởng 100.000 USD cho ai giết nhà sản xuất bộ phim chống đạo Hồi đang gây phẫn nộ. Người phát ngôn thủ tướng Pakistan sau đó đã chỉ trích ông này.

- Bình Nhưỡng lên tiếng đe dọa sẽ trả đũa quân sự Seoul sau khi tàu hải quân Hàn Quốc bắn cảnh cáo sáu tàu cá CHDCND Triều Tiên vượt qua đường giới tuyến trên biển ở Hoàng Hải.

Ngày này năm xưa

Ngày 24/9/1493 – Christopher Columbus khởi hành cuộc hành trình của mình đến Tân Thế Giới

1963 – Thượng viện Mỹ phê chuẩn một hiệp ước giới hạn việc thử nghiệm hạt nhân. Hiệp ước này được ký kết giữa Mỹ, Anh và Liên Xô.

1995 – Hành động chiếm đóng các thành phố Bờ Tây của Israel trong 3 thập niên kết thúc bằng việc ký kết một hiệp ước giữa Israel và mặt trận giải phóng Palestine.

Hồng Hà (tổng hợp)