Theo kế hoạch, hôm nay (25/9), Hội nghị nhân dân tối cao-Quốc hội Triều Tiên nhóm họp lần thứ hai trong năm, trong bối cảnh lãnh đạo mới của nước này muốn thúc đẩy cải tổ kinh tế.



Quốc hội Triều Tiên sẽ thảo luận về cải tổ nông nghiệp, cho phép nông dân bán 30-50% sản phẩm làm ra ra thị trường.

Nông dân được khuyến khích trồng thêm nhiều lương thực. Họ có thể giữ và bán 30-50% sản phẩm làm ra ra chợ dựa trên từng vùng, Reuters trích một nguồn tin cho biết.

Hai nông dân ở tỉnh Nam Hwanghae cho hay, theo quy định mới, họ có thể giữ lại những thứ còn dư sau khi đã đáp ứng hạn mức mà chính phủ đề ra, AP đưa tin.

Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc dự đoán, Quốc hội Triều Tiên có thể sửa đổi luật liên quan tới đặc khu Hwanggumpyong và Rajin-Sonbong, theo một đề nghị của Trung Quốc trong chuyến thăm của ông Jang Song-taek, hoặc tiến hành cải tỏ Ủy ban Quốc phòng hoặc Nội các.

Tuy nhiên, Triều Tiên có thể không thông báo các kế hoạch cải tổ kinh tế cho dù Quốc hội có bật đèn xanh.

"Khi Triều Tiên thực thi các biện pháp cải tổ kinh tế vào 1/7/2002, chính quyền nước này không tiết lộ gì bất cứ thông tin nào. Nếu không, đảng cầm quyền nước này sẽ bị suy sụp nếu chính sách mới thất bại", một quan chức Hàn Quốc cho biết.

Andrei Lankov, giáo sư người Nga tại trường đại học Kookmin, Seoul nhận xét, dường như lãnh đạo mới của Triều Tiên là Kim Jong Un đang tìm cách đưa kinh tế nước này đi theo hướng mới. Kể từ khi nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên sau cái chết của cha vào tháng 12 năm ngoái, Jong Un đã vài lần tuyên bố công khai về việc cần phải cải thiện mức sống của người dân.

Các tin liên quan tới Triều Tiên:

- Triều Tiên đã bán vàng để bù đắp thiếu hụt đồng tiền mạnh. Nhật báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc trích nguồn tin ở Trung Quốc nói, Triều Tiên đã bán hơn 2.000 kg vàng trong năm qua.

- Triều Tiên đã tạm dừng xây dựng một bệ phóng, nhằm phục vụ cho việc thử nghiệm tên lửa tầm liên lục địa. Sự ngắt quãng này có thể do mưa lớn và làm trì hoãn việc xây dựng tới 2 năm, các nhà phân tích hình ảnh vệ tinh cho hay.

  • Hoài Linh (Theo ST, ChosunIlbo)