Đài Loan sẽ xây công viên biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên ngừng âm mưu phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vào cuối năm nay...là những thông tin nổi bật trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật:

Một chiếc tàu cá của Đài Loan đang tiến gần đảo Senkaku/Điếu Ngư (Ảnh: Reuters)
Lãnh đạo cơ quan Nội vụ Đài Loan Lee Hong-yuan cho biết Đài Loan sẽ thúc đẩy kế hoạch thiết lập một công viên biển gần quần đảo nằm trên biển Hoa Đông mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Tuyên bố trên được đưa ra trong phiên họp nghị viện Đài Loan, một ngày sau khi hàng chục tàu cá Đài Loan tiến vào vùng biển xung quanh đảo tranh chấp để nhấn mạnh sự khẳng định chủ quyền của Đài Bắc.

"Cơ quan Nội vụ sẽ tiếp tục làm việc để lên kế hoạch xây dựng công viên biển" ông Lee nói với các nhà lập pháp mà không đưa ra thêm bất kỳ chi tiết nào. Theo các nhà chức trách, công viên biển theo kế hoạch sẽ bao gồm 3 hòn đảo Pengjia, Mianhua, Huaping của Đài Loan cùng với các vùng nước xung quanh, ước tính rộng khoảng 750km vuông.

Phát biểu trong suốt chuyến thăm gần đây tới đảo Pengjia, nằm cách đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư 140km về phía tây, ông Lee bày tỏ mong muốn công viên sẽ sớm được thành lập.

Lãnh đạo cơ quan Nội vụ Đài Loan cũng không quên nhắc lại tuyên bố chủ quyền của Đài Loan đối với Senkaku/Điếu Ngư và cho biết chính quyền khu vực này sẽ tăng cường nỗ lực để bảo vệ ngư dân đánh bắt trên vùng nước tranh chấp.

"Chúng tôi sẽ bảo vệ các ngư dân tích cực hơn nữa để giúp họ chiến đấu cho quyền lợi tại quần đảo Điếu Ngư (Senkaku). Không nghi ngờ gì nữa, chủ quyền (quần đảo) thuộc về chúng ta," ông Lee nói. "Chúng tôi cũng sẽ tìm kiếm sự đồng thuận với Nhật Bản và Trung Quốc."

Senkaku/Điếu ngư - nhóm đảo không người nhưng có vị trí chiến lược - từ lâu đã trở thành tâm điểm tranh chấp lãnh thổ gay gắt giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Hàng chục tàu cá Đài Loan được sự hộ tống của các tàu bảo vệ bờ biển đã tham gia trận đấu vòi rồng với tàu Nhật Bản xung quanh các hòn đảo tranh chấp và trở về Đài Loan và tối thứ Ba (25/9).

Lực lượng bờ biển của Đài Loan khẳng định rằng gần 60 tàu thuyền tiến gần các hòn đảo, một số tàu thậm chí chỉ cách các đảo tranh chấp 3 hải lý, tức là nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền 12 hải lý.

Tin đọc 30 giây:

- Hãng tin bán chính thức Mehr của Iran ngày 26/9 đưa tin, đại diện thường trực của Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Ali Asghar Soltanieh cho biết nước này đã đề xuất ngừng làm giàu urani độ tinh khiết 20%, nếu phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Tehran.

- Với 108 phiếu ủng hộ trong tổng số 197 phiếu bầu hợp lệ, cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã được bầu làm chủ tịch mới của Đảng Dân chủ tự do (LDP).

- Ít nhất 21.534 dân thường, 7.322 binh lính và 1.168 kẻ ly khai đã bị thiệt mạng trong 18 tháng xung đột ở Syria, Rami Abdel Rahman - giám đốc tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết.

- Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về tội phạm xuyên quốc gia (SOMTC) lần thứ 12 và các hội nghị SOMTC với các đối tác đối thoại của ASEAN diễn ra tại Bangkok, Thái Lan đã nhất trí tăng cường hợp tác trong khối và với các đối tác đối thoại trong cuộc chiến chống tội phạm xuyên quốc gia.

- 8 người chết và hàng chục người khác mất tích sau khi một chiếc xà lan chở hơn 200 người đã bị chìm ngoài khơi tỉnh Lampung, đảo Sumatra, Indonesia.

- You Ji, chuyên viên cấp cao của ĐH Quốc gia Singapore cho rằng tàu sân bay Liêu Ninh vô dụng đối với Hải quân Trung Quốc. Nó không có khả năng sống sót trước Hải quân Mỹ và dễ dàng bị tổn thương trước những tiêm kích SU-30 hiện đại của Việt Nam.

- Hàn Quốc đã yêu cầu Triều Tiên ngừng ngay mọi âm mưu phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào ngày 19/12, Tân Hoa Xã ngày 26/9 đưa tin.

Thông tin qua ảnh:

Chiếc trực thăng đang vận chuyển một người trong cuộc diễn tập sơ tán hành khách trong một số trường hợp khẩn cấp như máy bay phải hạ cánh trong nước, ở Thượng Hải. (Ảnh: China Daily)

Phát ngôn ấn tượng:

"Các động thái của Nhật Bản đã vi phạm nghiêm trọng tới sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Trung Quốc, một sự phủ nhận hoàn toàn chiến thắng của cuộc chiến tranh chống phát xít trên toàn thế giới và một thách thức nghiêm trong tới trật tự quốc tế sau chiến tranh," Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì cáo buộc Nhật Bản vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.



Đáp lại, tổng thư ký Nội các Nhật Bản Osamu Fujimurayêu cầu phía Bắc Kinh hành động kiềm chế. Hai bên sẽ tiếp tục các cuộc tham vấn thông qua nhiều kênh khác nhau về vấn đề này và duy trì quan hệ song phương.

"Không có viên đạn ma thuật nào trong ngoại giao nước ngoài. Chúng ta cần phải đàm phán thông qua các kênh khác nhau..."

Ngày này năm xưa:

Ngày 27/9/1975:  Tổ chức Du lịch thế giới ra đời tại Mexico. Tổ chức Du lịch thế giới (OMT) luôn cố gắng làm cho các quốc gia hiểu biết nhau, gần nhau và duy trì mối quan hệ quốc tế tốt đẹp. Tổ chức đã thực hiện những chương trình hành động bao gồm việc nghiên cứu các đề tài du lịch, hướng dẫn nghiệp vụ du lịch, cấp học bổng đào tạo cán bộ du lịch cho các nước thành viên...

Ngày 27/9/1989: Chính phủ Việt Nam đã quyết định thành lập Uỷ ban quốc gia phòng nạn mù chữ. Uỷ ban này có nhiệm vụ chỉ đạo công cuộc chống nạn mù chữ cho người lớn tuổi và phổ cập giáo dục tiểu học cho trẻ em.

Sầm Hoa (Tổng hợp)