- Mỹ kêu gọi Nhật - Trung kiềm chế, Israel đòi vạch lằn ranh đỏ cho Iran, Trung - Hàn phản đối phát ngôn cứng rắn của Thủ tướng Nhật, Syria vẫn nóng bỏng...Đó là những tin nổi bật 24h qua.

Tin nổi bật

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản nên để "những cái đầu lạnh" trong việc xử lý vấn đề tranh chấp hải đảo vốn đang làm xấu đi quan hệ giữa hai nước.

Bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ đang diễn ra tại New York, bà Clinton đã có cuộc gặp với người đồng nhiệm Trung Quốc Dương Khiết Trì và nhấn mạnh điều quan trọng phải giảm căng thẳng giữa hai cường quốc châu Á xung quanh tranh chấp Senkaku/Điếu ngư.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Ngoại trưởng một lần nữa hối thúc cần có những cái đầu lạnh hơn, và rằng Nhật Bản cùng Trung Quốc cần đối thoại để làm dịu những đợt sóng dữ. Chúng tôi tin tưởng rằng Nhật Bản và Trung Quốc có đủ nguồn lực, sự kiềm chế và khả năng để giải quyết vấn đề một cách trực tiếp và giảm căng thẳng. Đó là thông điệp của chúng tôi cho cả hai bên".

Mỹ tái khẳng định không giữ vai trò trong cuộc tranh chấp chủ quyền này, nhưng tin tưởng điều quan trọng là Nhật Bản và Trung Quốc cùng giải quyết vấn đề một cách hòa bình.

Trong cuộc gặp với ông Dương Khiết Trì, bà Clinton cũng đề cập đến các tranh chấp trên biển Đông.

Trung Quốc từng bác bỏ kêu gọi của Mỹ và các nước ASEAN về thỏa thuận giải quyết tranh chấp theo hướng đa phương. Tuy nhiên, gần đây Trung Quốc đã khởi động lại các cuộc gặp không chính thức với các thành viên ASEAN, cách đây 2 tuần tại Campuchia. Mỹ coi đó là một tín hiệu khả quan.

Bà Clinton dự kiến sẽ gặp Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba và người đồng nhiệm Hàn Quốc Kim Sung-hwan trong một cuộc gặp ba bên vào ngày hôm nay 28/9. Tokyo và Seoul đều là đồng minh thân cận của Washington và cũng đã có những tranh chấp lãnh hải với nhau trong vài tháng qua.

Tin vắn

- Thủ tướng Netanyahu kêu gọi thế giới vạch một “lằn ranh đỏ rõ ràng” về chương trình hạt nhân của Iran

- EU đã lên tiếng yêu cầu WTO phạt Mỹ về vụ trợ cấp cho công ty Boeing

- Quyền đại sứ Mỹ tại Pakistan nói rằng việc bộ trưởng đường sắt Pakistan treo tiền thưởng để ám sát nhà sản xuất cuốn phim là hành động vô trách nhiệm.

- Các nhà lãnh đạo Hy Lạp và Tây Ban Nha đang xúc tiến các biện pháp thắt chặt chi tiêu mới mặc dù dân chúng biểu tình phản đối.

- Phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Iran nhấn mạnh: "Chắc chắn thế giới cần một trật tự mới và tư duy mới."

- Người phát ngôn Bộ Quốc phòng TQ bác tin truyền thông nước ngoài rằng nước này đang xây tàu sân bay thứ 2 ở Thượng Hải.

- Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi bất cứ ai có ảnh hưởng với các bên tham chiến ở Syria hãy làm tất cả những gì có thể chấm dứt xung đột tại đây.

- Bộ trưởng Nội vụ Pháp Manuel Valls cho biết Paris sẽ trục xuất những người nhân danh đạo Hồi đe dọa an ninh trong nước.

- Hàn Quốc và Trung Quốc đều đã lên tiếng phản ứng việc Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi tăng cường hiệu lực luật pháp để giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Ảnh ấn tượng


Đặc công Hàn Quốc luyện võ tại đại bản doanh ở Gyeryong trong dịp kỷ niệm 64 năm thành lập lực lượng vũ trang nước này. Ảnh AP Photo/Lee Jin-man

Phát ngôn nổi bật


“Với Senkaku, chúng là phần lãnh thổ cố hữu theo lịch sử và luật lệ quốc tế. Vì thế, không thể có bất kỳ thỏa hiệp nào thoái lui khỏi lập trường này”, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã phát biểu với các phóng viên ở thành phố New York (Mỹ) sau khi tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Theo đó, Nhật sẽ không bao giờ thỏa hiệp với Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Tuy nhiên, ông Noda cũng cho biết sẽ hết sức cố gắng để tránh làm xấu thêm quan hệ với đất nước láng giềng.

Ngày này năm xưa

28/9/1959, Vệ tinh Explorer VI của Mỹ đã chụp được những bức ảnh đầu tiên về trái đất.

Ngày 28-9-1864 thành lập Hội liên hiệp Lao động quốc tế (Còn gọi là Quốc tế thứ nhất). Hội hoạt động dưới sự chỉ đạo của Mác - Ǎngghen. Và tồn tại đến năm 1876.

28/9/1895, Luois Paster mất. Ông là một trong những nhà bác học có cống hiến to lớn nhất cho nhân loại.

Hồng Hà (Tổng hợp)