- Nhật Bản, Trung Quốc tiếp tục đấu khẩu về vấn đề tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư; Sứ quán Trung Quốc tại Nhật nhận thư chứa đạn... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm 28/9, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura khẳng định cáo buộc của Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì rằng Nhật Bản đánh cắp quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, là vô căn cứ.

Ông Fujimura cho rằng, vì không tồn tại tranh chấp lãnh thổ, nên Nhật không cần phải tuyên truyền về vấn đề chủ quyền, nhưng nếu Trung Quốc đơn phương làm như vậy, Tokyo cũng sẽ đưa ra lý giải chi tiết.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã cáo buộc Nhật Bản đánh cắp quần đảo nói trên, khi ông này đưa vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản ra trước Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, tâm điểm tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc. (Ảnh: AP)

"Những hành động của Nhật Bản là hoàn toàn bất hợp pháp và không có giá trị. Chúng không thể thay đổi thực tế lịch sử là Nhật Bản đã đánh cắp Điếu Ngư và các đảo lân cận của Trung Quốc", ông này nói.

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì nhấn mạnh quan điểm lịch sử của nước này rằng, phía Nhật Bản đã lừa dối Trung Quốc để ký kết một hiệp ước nhượng lại quần đảo tranh chấp này vào năm 1895.

Cũng trong ngày 28/9, Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã nhận được phong bì, trong đó chứa một viên đạn súng trường. Tin cho biết thêm là không có lá thư nào trong chiếc phong bì.

Theo hãng tin Jiji của Nhật Bản, bên ngoài chiếc phong bì có đề tên người gửi là "Yoshihiko Noda", quan chức Đại sứ quán Trung Quốc đã chuyển chiếc phong bì có chứa viên đạn cho phía cơ quan cảnh sát.

Tin vắn

- Phó thủ tướng Thái Lan Yongyuth Wichaidit từ nhiệm tất cả các chức vụ vì bê bối liên quan tới cáo buộc nhận hối lộ và lo ngại gây hậu quả chính trị cho chính phủ.

- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 27/9 lên tiếng cáo buộc Pháp và Đức cản trở cuộc chiến chống các tay súng Đảng Công nhân người Kurd.

- Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, Bạc Hy Lai, nguyên Bí thư thành ủy Trùng Khánh, đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc để đối diện công lý.

- Mỹ đưa ra cảnh báo an ninh đối với thủ đô Manila của Philippines, khuyến cáo rằng công dân của nước này có thể là mục tiêu của một vụ tấn công chưa xác định.

- Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ trích mạnh mẽ đối thủ đến từ đảng Cộng hòa Mitt Romney về giọng điệu cứng rắn của ông này với Trung Quốc.

- Tổng thống Yemen Abd Rabbo Mansour Hadi cảnh báo nước ông có thể rơi vào nội chiến, nếu kế hoạch khởi động đối thoại dân tộc giữa các phe phái bị thất bại.

Tin ảnh

Hiện trường vụ máy bay rơi ở Kathmandu, Nepal. (Ảnh: THX)

Hôm 28/9, một chiếc máy bay chở 19 người, phần lớn là khách nước ngoài, đã bị rơi và bốc cháy ở khu vực ngoại ô thủ đô Kathmandu của Nepal.

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad thăm một cơ sở làm giàu uranium của nước này.

Hôm 27/9, Phó Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc khẳng định, nước ông "đủ sức phòng vệ và có toàn quyền trả đũa toàn lực trước bất kỳ đòn tấn công nào".

Ngày này năm xưa

Ngày 29/9/2009, một trận động đất có cường độ lên tới 8 độ richter đã xảy ra gần quần đảo Samoa và gây ra sóng thần.

Thanh Vân (tổng hợp)