Hôm nay, CHDCND Triều Tiên đã lên án việc Hàn Quốc đặt ra Đường ranh giới phía Bắc (NLL) cùng với biên giới biển phía tây gây tranh cãi là xâm phạm vào lãnh thổ.

Lính gác Hàn Quốc và Triều Tiên tại biên giới trên bộ giữa hai nước
Người phát ngôn cho Ban Chính sách của Quân ủy Trung ương Triều Tiên bình luận rằng việc các nhóm chính trị của Hàn Quốc đòi duy trì NLL thực chất chỉ là sự ngụy biện cho việc xâm phạm vào chủ quyền và xâm lấn vào lãnh thổ của Triều Tiên, và hành động một cách hung hãn để gây tổn hại cho quốc phòng và an ninh của Bình Nhưỡng.

"Yêu cầu duy trì NLL có thể hiểu là một lời tuyên bố đối đầu và chỉ gây ra một vụ nã pháo tương tự như ở đảo Yonphyong" - Hãng thông tấn KCNA trích lời người phát ngôn của Triều Tiên.

Hôm 21/9 vừa qua, Hải quân Hàn Quốc đã bắn súng cảnh báo đối với sáu tàu cá của Triều Tiên.

Triều Tiên phủ nhận sự tồn tại của NLL. Đường ranh giới này do một lực lượng của Liên Hợp Quốc đơn phương vẽ nên sau khi chiến tranh liên Triều kết thúc vào năm 1953. Đường phân định ranh giới gây tranh cãi từ lâu đã là một nhân tố cốt yếu gây nên căng thẳng giữa đôi bên trên bán đảo Triều Tiên.

Năm 2010, Triều Tiên và Hàn Quốc có giao tranh tại vùng biển gây tranh cãi khiến ít nhất 2 lính thủy đánh bộ và 16 người Hàn Quốc thiệt mạng.

Theo thông tin của hãng KCNA, Tư lệnh Mặt trận Tây nam của Triều Tiên đã yêu cầu sẵn sàng tiến hành một cuộc 'chiến tranh vĩ đại để thống nhất đất nước' nếu như Hàn Quốc bắn 'dù chỉ một viên đạn' vào lãnh thổ Triều Tiên.

Trong khi đó, theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, thời gian gần đây Triều Tiên tiến hành tập huấn bay bất thường, với tần suất lên tới 100 lần cất cánh mỗi ngày. Đây là một động thái rất lạ khi mà các đơn vị tập huấn bay của Triều Tiên thường tiến hành huấn luyện trên mặt đất vào mùa hè.

  • Lê Thu (theo THX)