- Trung Quốc mua quảng cáo trên báo Mỹ để đăng nội dung khẳng định chủ quyền với Senkaku/ Điếu Ngư; Triều Tiên lên án Hàn Quốc xâm phạm lãnh thổ... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm 28/9, tranh chấp giữa Trung Quốc, Nhật Bản về chủ quyền với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư đã xuất hiện trên 2 tờ báo nổi tiếng ở Mỹ là New York Times và Washington Post.

Theo hãng tin Reuters, tờ China Daily của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã mua quảng cáo trên 2 tờ báo, để đăng nội dung khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo trên.

Bài quảng cáo trên báo New York Times. (Ảnh: Reuters)

Ngoài hình ảnh về chuỗi đảo, phần quảng cáo còn có bài viết lập luận Trung Quốc bị buộc phải nhượng quần đảo cho Nhật khi bị đánh bại trong chiến tranh Nhật - Trung (1894-1895).

Đại sứ quán Nhật ở Washington D.C và Lãnh sự quán Nhật ở New York đã chỉ trích hai tờ báo đăng quảng cáo, và cho rằng bài quảng cáo mang tính một chiều, khiến độc giả hiểu sai.

Căng thẳng Nhật, Trung đã trở nên nổi bật tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc trong tuần này khi Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng kêu gọi hai bên giữ đầu lạnh để giải quyết vấn đề.

Hôm qua (29/9) là ngày kỷ niệm tròn 40 năm bình thường hóa quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản, nhưng bởi căng thẳng chủ quyền lãnh thổ,  nhiều hoạt động chào mừng đã phải hủy bỏ.

Tin vắn

- Ngày 29/9, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này sẽ hành động nếu tái diễn vụ tấn công bằng rocket từ bên trong Syria sang lãnh thổ nước này.

- 13 binh sỹ của các bộ lạc ủng hộ Chính phủ Yemen bị thương trong vụ đánh bom do al-Qeada tiến hành, tại một bệnh viện ở tỉnh Abyan.

- Triều Tiên lên án việc Hàn Quốc đặt ra đường ranh giới phía Bắc cùng với biên giới biển phía tây gây tranh cãi là xâm phạm vào lãnh thổ.

- KRI Klewang-625, chiếc tàu chiến tàng hình trị giá tới gần 12 triệu USD của Hải quân Indonesia, chiều hôm 28/9 đã bất ngờ bị bốc cháy.

- Ngoại trưởng các nước Hồi giáo kêu gọi cần xây dựng đạo luật quốc tế cấm những hành động xúc phạm gây kích động thù địch tôn giáo.

- Anh, Canada, Australia kêu gọi công dân mình đề cao cảnh giác ở Philippines, sau khi Mỹ cảnh báo mối đe dọa nhằm vào công dân Mỹ.

- Giới chức Mali thông báo rằng, chính phủ đang chuẩn bị tiến hành chiến tranh để giải phóng miền Bắc khỏi các nhóm phiến quân Hồi giáo.

- Một nhân viên cứu hoả bị chết và hàng chục người bị thương trong vụ nổ tại nhà máy hoá chất ở tỉnh Hyogo, miền tây Nhật Bản hôm 29/9.

Tin ảnh


Người Hồi giáo biểu tình tại Karachi (Pakistan) phản đối bộ phim sản xuất tại Mỹ có nội dung báng bổ đạo này. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, tâm điểm tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Hôm 28/9, trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc, Lạc Ngọc Thành, cảnh báo hành động của Nhật Bản sẽ khiến cho quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh "chìm như tàu Titanic".

Ông Lạc lấy làm tiếc khi cho rằng, bất chấp việc Trung Quốc đã nhiều lần phản đối, Chính phủ Nhật Bản vẫn quyết định mua quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/ Senkaku.

Ngày này năm xưa

Ngày 30/9/2009, một trận động đất 7,6 độ richter đã xảy ra ở bờ biển phía nam Sumatra, Indonesia, làm 1.115 người thiệt mạng.

Thanh Vân (tổng hợp)