- Iran tuyên bố Israel đã vi phạm chính "lằn ranh đỏ" mà thủ tướng nước này đề xuất; Nhật phản đối báo Mỹ "quảng cáo" chủ quyền cho Trung Quốc ... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo hãng thông tấn ISNA, hôm 29/9, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi tuyên bố rằng, Israel đã vi phạm "lằn ranh đỏ" do chính Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vạch ra, bởi việc sở hữu hàng chục đầu đạn hạt nhân.

Ông Vahidi khẳng định, nếu Israel cho rằng việc sở hữu bom hạt nhân nghĩa là đã vượt "lằn đỏ", thì chính Israel đã vượt qua ranh giới đó nhiều năm nay khi sản xuất hàng chục đầu đạn hạt nhân và sỡ hữu nhiều vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Thủ tướng Israel Netanyahu vạch đường màu đỏ trên biểu đồ hình trái bom hạt nhân của Iran. (Ảnh: Reuters)

Ông cũng nhấn mạnh, nếu Mỹ và phương Tây muốn loại bỏ nguy hiểm trong khu vực và thế giới, thì cần cắt đứt quan hệ với Israel, gây áp lực và tiến hành trừng phạt chính quyền Israel, tới khi nước này tháo dỡ tất cả đầu đạn hạt nhân.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Iran nhằm đáp lại phát biểu vài ngày trước của Thủ tướng Israel Netanyahu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. Trong đó, ông Netanyahu đòi phải áp đặt "lằn ranh đỏ" với hoạt động hạt nhân của Iran.

Thủ tướng Israel tuyên bố rằng, Iran đã đi được 70% đoạn đường làm giàu hạt nhân đủ để sản xuất vũ khí. Ông còn dùng bút vạch một đường màu đỏ ở mức 90% trên biểu đồ hình trái bom, mà ông gọi đó là giới hạn của sự kiên nhẫn.

Ông Netanyahu nhấn mạnh việc ngăn chặn chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân của Iran đang cấp thiết. Theo ông, Iran có thể có đủ urani được làm giàu trong vòng 12 tháng tới để tiến đến giai đoạn cuối cùng là sản xuất bom hạt nhân.

Trước bài phát biểu của ông Netanyahu, Isreal cũng đã nhiều lần tố cáo Iran sản xuất vũ khí hạt nhân và làm giàu urani, trong khi chính quyền Tehran không ít lần kiên quyết khẳng định các chương trình này chỉ nhằm mục đích hòa bình.

Tin vắn

- Tham mưu trưởng Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế tại Afghanistan của NATO (ISAF), Olivier de Bavinchove cho biết 80% lãnh thổ Afghanistan không còn bạo lực.

- Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda có khả năng tiến hành cải tổ nội các vào 1/10, trong đó sẽ bao gồm những sự thay đổi nhằm xoa dịu tranh chấp với Trung Quốc.

- Nhật Bản đã lên tiếng phản đối việc một số tờ báo nổi tiếng ở Mỹ đăng bài quảng cáo của Trung Quốc về quần đảo mà hai bên đang có tranh chấp ở biển Hoa Đông.

- Theo AP, Trung Quốc xác nhận 38 công dân nước này đã bị bắt giữ và trục xuất sau khi bị phát hiện khai thác vàng trái phép ở Ghana, quốc gia ở miền tây châu Phi.

- Hôm 29/9, nhiều chính khách nổi tiếng và các đảng phái của Ai Cập đồng loạt ký vào một văn bản tẩy chay Hội đồng lập hiến, vốn có nhiệm vụ soạn hiến pháp mới.

- Chánh văn phòng Cục Tình báo Quốc gia Mỹ tuyên bố vụ tấn công tại Benghazi của Libya hôm 11/9 là hành động khủng bố có tổ chức, được lên kế hoạch từ trước.

- Ít nhất 19 người đã bị thiệt mạng trong một loạt các hành động đánh bom xe liên tiếp xảy ra trong ngày 30/9 trên khắp đất nước Iraq, mà chủ yếu là nhằm vào cảnh sát.

- Tối 29/9, lại xảy ra một vụ tấn công ở đông Afghanistan, làm một binh sĩ liên quân do NATO đứng đầu, một nhà thầu dân sự cùng một số binh sĩ Afghanistan bị chết.

Tin ảnh

Khoảng 10 người đã thiệt mạng khi lũ quét qua miền nam Tây Ban Nha. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Myanmar U Thein Sein (phải) và thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi. (Ảnh: Reuters)

"Nếu người dân chấp nhận bà ấy, tôi sẽ chấp nhận", nhà lãnh đạo Myanmar Thein Sein trả lời câu hỏi của hãng tin BBC về khả năng bà Suu Kyi trở thành tổng thống.

Tổng thống U Thein Sein cũng khẳng định rằng, ông sẽ tôn trọng ý chí của người dân, cho dù họ chọn người nào đi nữa trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2015.

Ngày này năm xưa

1/10 là ngày Quốc khánh của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Thanh Vân (tổng hợp)