- Tàu tuần tra Đài Loan xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản; Syria cáo buộc Mỹ tuyên truyền bịa đặt về vũ khí hóa học của quốc gia Trung Đông này... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết, sáng 1/10, một tàu tuần tra Đài Loan đã xuất hiện tại vùng tiếp giáp lãnh hải mà Nhật quy định ở nhóm đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư.

Chiếc tàu của chính quyền Đài Loan bị JCG phát hiện ở vùng biển cách đảo Uotsuri, đảo lớn nhất trong 5 đảo chính thuộc quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, 40km về phía tây vào lúc 9 giờ 5 phút.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda. (Ảnh: THX)

Tàu tuần tra của JCG đã cảnh báo tàu Đài Loan không thâm nhập vào lãnh hải Nhật Bản. Đáp lại, tàu trên tuyên bố đang bảo vệ ngư dân Đài Loan trong "vùng đặc quyền kinh tế của Đài Loan".

Cũng hôm qua, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản còn phát hiện được 4 tàu hải giám của Trung Quốc đại lục. Các tàu này đã tiến vào vùng biển trên vào lúc 12 giờ 30 phút và ở đó 40 phút.

Trong diễn biến khác, phát biểu chiều 1/10, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tái khẳng định không có tranh chấp ở quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Theo ông, hai nước Nhật, Trung cần xử lý tranh chấp thông qua đối thoại. Đồng thời, ông khẳng định Nhật không định sử dụng Tòa án Công lý quốc tế, để giải quyết căng thẳng với Trung Quốc.

Tin vắn

- Sáng 1/10, giao tranh dữ dội xảy ra tại đồn quân sự ở Maiduguri, thủ phủ bang Borno, Đông Bắc Nigeria khiến nhà chức trách lo ngại gây thương vong lớn.

- Cũng sáng hôm qua, 6 chiếc máy bay vận tải quân sự lớp Osprey đã được triển khai tới căn cứ không quân của Mỹ đặt tại Okinawa, miền nam của Nhật Bản.

- Một vụ đánh bom liều chết nhằm vào đoàn tuần tra chung của NATO và Afghanistan đã xảy ra gần một khu chợ ở đông thành phố Khost làm 14 người chết.

- Ngoại trưởng Syria Walid Muallem tố cáo Mỹ muốn lật đổ chế độ Damascus bằng cách gây ra lo ngại về kho vũ khí hóa học của quốc gia Trung Đông này.

- Các số liệu chính thức công bố ngày 1/10 cho thấy, tháng 9 vừa qua là tháng đẫm máu nhất ở Iraq trong vòng 2 năm trở lại đây, với 365 người thiệt mạng.

- Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã chính thức công bố các thành viên trong nội các mới, sau khi chấp nhận đơn từ chức của hàng loạt các Bộ trưởng.

Tin ảnh

Một công nhân lau chùi tượng Mohandas Karamchand Gandhi, chuẩn bị cho lễ kỷ niệm ngày sinh (2/10) của vị anh hùng dân tộc của Ấn Độ. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez trong một cuộc phỏng vấn. (Ảnh: THX)

“Nếu tôi là người Mỹ, tôi sẽ bỏ phiếu cho ông Obama”, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez phát biểu trong buổi phỏng vấn phát sóng trên truyền hình hôm 30/9.

Ngày này năm xưa

Người anh hùng dân tộc của Ấn Độ, ông Mohandas Karamchand Gandhi, sinh ngày 2/10/1869, tạ thế ngày 30/1/1948.

Thanh Vân (tổng hợp)