- Tranh chấp giữa Nhật Bản, Trung Quốc về chủ quyền với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư ngày càng lún sâu; Đánh bom gây thương vong cực lớn ở Syria... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Sáng qua (3/10), một nhóm tàu hải giám Trung Quốc lại tiến vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, tâm điểm của vụ tranh chấp đang căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết rằng, nhóm tàu hải giám của Trung Quốc đã phớt lờ những cảnh báo của tàu tuần tra bờ biển của phía Nhật Bản và tiến vào vùng biển trên.

Văn phòng khu vực của Lực lượng bảo vệ bờ biển tại Naha, Okinawa, cho biết tàu tuần tra của lực lượng này đã yêu cầu tàu Trung Quốc rời vùng biển Nhật Bản, song không có phản hồi.

Tâm điểm tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên biển Hoa Đông. (Ảnh: Kyodo/AP)

Nhật Bản ngay lập tức gửi công hàm phản đối Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao ngày thứ hai liên tiếp. Phát biểu ở Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Bản kêu gọi Trung Quốc kiềm chế.

Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố, các tàu hải giám nước này vẫn tiếp tục tuần tra trên vùng biển ở ngoài khơi quần đảo tranh chấp.

Hôm 2/10, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde đã kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc giảm bớt căng thẳng liên quan tới vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa hai quốc gia này.

Theo bà Lagarde, trong bối cảnh kinh tế thế giới đang ảm đạm như hiện nay, sự góp sức hỗ trợ tăng trưởng bền vững của 2 đầu tàu kinh tế châu Á là Trung Quốc và Nhật Bản rất cần thiết.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế nhấn mạnh, kinh tế thế giới đang chao đảo khó có thể chịu đựng nổi việc nền kinh tế số 2 và 3 suy giảm hơn nữa do tác động của tranh chấp biển đảo.

Tin vắn

- Các nước thành viên NATO đã nhất trí gia hạn nhiệm kỳ tổng thư ký của ông Anders Fogh Rasmussen thêm một năm, tới cuối tháng 7/2014.

- Kênh truyền hình Al-Arabiya cáo buộc chính Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã nhúng tay vào những vụ sát hại thủ lĩnh tôn giáo Lebanon.

- Tổng thống Iran Ahmadinejad cho biết, nước này muốn đàm phán trực tiếp với Mỹ về chương trình hạt nhân để hai bên sớm giải tỏa bất đồng.

- Cựu Tổng thống Philippines từng bị lật đổ Joseph Estrada quyết tâm quay lại chính trường, khi nộp đơn tranh cử thị trưởng thành phố Manila.

- Công ty tư nhân Trung Quốc Ralls Corp đã khởi kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama, sau khi ông này ngăn cản những dự án điện gió của họ.

- Nga hy vọng thắng lợi của phe đối lập trong cuộc bầu cử Quốc hội Gruzia sẽ góp phần vào việc bình thường hóa quan hệ Tbilisi với Moscow.

- Mỹ đề nghị Nhật Bản tích trữ một lượng plutonium ở mức tối thiểu, sau khi Tokyo hướng tới ngừng sản xuất điện hạt nhân vào khoảng 2030.

- Ít nhất 3 người thiệt mạng, 10 người khác bị thương trong một vụ nổ đường ống dẫn dầu xảy ra tại tỉnh Nam Sumatra của Indonesia hôm 3/10.

Tin ảnh

Trung tâm thành phố Aleppo của Syria đổ nát sau những vụ đánh bom. (Ảnh: AP)

Hôm 3/10, ba vụ đánh bom xe đã làm rung chuyển trung tâm Aleppo, làm ít nhất 40 người thiệt mạng và 90 người bị thương, phần lớn trong đó là binh sỹ chính phủ.  

Phát ngôn ấn tượng

Lò phản ứng hạt nhân Bushehr, nằm cách thủ đô Tehran của Iran 1.200km về phía nam. (Ảnh: Reuters)

Phó chủ tịch Ủy ban chính sách đối ngoại, an ninh quốc gia thuộc Quốc hội Iran, Mansour Haqiqatpour, cho biết Tehran sẽ làm giàu urani đến 60%, nếu đàm phán với nhóm P5+1 thất bại.

Theo giới phân tích quốc tế, tuyên bố trên của ông Mansour Haqiqatpour được đưa ra hôm 2/10, sẽ càng khiến phương Tây nghi ngờ về mục tiêu của chương trình phát triển hạt nhân Iran.

Ngày này năm xưa

4/10/1957, Liên Xô đã phóng thành công vệ tinh nhân tạo đầu tiên của trái đất, Sputnik 1.

Thanh Vân (tổng hợp)