Tổng thống Barack Obama và ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney liên tiếp tấn công nhau trong cuộc tranh luận tay đôi đầu tiên được truyền hình trực tiếp.



Trong hơn một giờ, hai ứng viên Tổng thống, một của đảng Dân chủ và một của đảng Cộng hòa đã tranh luận về tương lai của kinh tế Mỹ, ngân sách liên bang, cắt giảm thuế, giáo dục, y tế và thậm chí là cả tương lai của Big Bird, một nhân vật truyền hình.

Đối mặt với kết quả một số cuộc thăm dò cho thấy đang bị tụt sau Obama, ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney có lẽ sẽ tìm cho mình thêm thời gian sau cuộc tranh luận tối 3/10 (sáng 4/10 giờ VN) - nơi ông dường như giữ thế tấn công Obama. Những câu trả lời của Romney đối với các câu hỏi mà người điều phối Jim Lehrer đặt ra rất nhanh và chính xác, dường như đã được luyện kỹ.

Các câu trả lời của Romney chứa nhiều chi tiết nhất có thể trong thời gian hạn chế và dường như ứng viên này đã ghi điểm số cao theo cách mà Obama khó đạt được.

Trong tranh luận, những lời bình luận là rất hiếm, thay vào đó, cả hai bên tận dụng thời gian để vạch ý tưởng một cách cẩn thận về việc họ sẽ lãnh đạo đất nước như thế nào. Romney và Obama đều dùng những ví dụ cá nhân để bổ sung cho luận điểm đưa ra.

Trong thời điểm có lẽ là được mong đợi nhất của cuộc tranh luận, Romney đã trụ vững về vấn đề cải tổ chăm sóc sức khỏe, vốn bị coi là một trở ngại lớn với ứng viên này. Là thống đốc bang Massachusetts, Romney từng bảo vệ cho luật y tế quốc gia mà sau này là một phần trong kế hoạch cải tổ y tế quốc gia mà Obama muốn sửa đổi, sửa đổi mà Romney hiện phản đối, muốn hủy bỏ.

Tại cuộc tranh luận, Romney cố chứng tỏ sự khác biệt giữa hai điều luật trong khi Obama cố biến hai thành một. Obama đã ghi được điểm khi nhấn mạnh nhiều ý tưởng trong luật y tế mới xuất phát từ đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, Romney đã thoát khỏi màn tranh luận gay gắt với vài vết thương nhỏ.

Mặc dù cuộc tranh luận bắt đầu khá lúng túng với việc hai ứng viên thảo luận về kỷ niệm 20 năm ngày cưới của Obama thì nó đã mau chóng chuyển thành cuộc đàm luận căng thẳng, cho thấy sự khác biệt về tầm nhìn với tương lai đất nước và vai trò của chính phủ giữa hai ứng viên.

Trong phần đầu của cuộc tranh luận, cả Obama và Romney đều dành nhiều thời gian để làm rõ độ chính xác về những gì mà đối phương đưa ra.

Obama tấn công Romney trước, khi nói tới kế hoạch thuế của ứng viên đảng Cộng hòa, vốn đề xuất cắt giảm các chương trình của chính phủ liên bang nhưng không bao gồm tăng thuế với người giàu. Obama tấn công Romney về việc không nêu chi tiết của kế hoạch cải tổ thuế cũng như sáng kiến của Romney sẽ tăng thuế với các gia đình có thu nhập trung bình thêm 2.000 USD và hạ thấp thuế với các triệu phú.

"Hầu như mọi điều Obama nói về kế hoạch thuế của tôi là không chính xác", Romney đáp trả và nói thêm ông không có ý định tăng thuế.

Obama nhấn mạnh, không có cách nào có thể giảm thâm hụt mà không phải dùng "phương pháp cân bằng" là tăng thuế và cắt giảm chi tiêu, vì thế Romney sẽ bắt buộc phải tăng thuế trong bất kỳ tình huống nào.

Với một số cử tri, cuộc tranh luận vừa diễn ra là cơ hội thật sự đầu tiên của Romney để tạo ấn tượng. Với tư cách là người thách thức Obama, Romney có nhiệm vụ phải cho cử tri thấy những khác biệt của mình với Tổng thống và những chính sách của người đứng đầu Mỹ hiện nay, phải chứng tỏ rằng những ý tưởng của mình sẽ làm đất nước tốt hơn. Cuộc tranh luận cũng là cơ hội để Romney thể hiện tính cách của mình.

Cũng như vậy, với cuộc tranh luận, Obama phải đối mặt với thách thức lớn hơn. Sau 4 năm lãnh đạo đất nước, tỷ lệ thất nghiệp vẫn trên 8%, nợ quốc gia hiện vượt quá 16 nghìn tỷ. Trên thực tế, Obama được thừa hưởng từ người tiền nhiệm tình trạng suy thoái tệ nhất trong lịch sử, song Tổng thống đã làm rõ được chính sách của ông là đứng đắn mà không cần nói, "tình hình có thể còn tồi tệ hơn".  

Hai ứng viên sẽ còn gặp nhau 2 lần nữa để tranh luận trước khi bầu cử diễn ra, lần hai ở New York vào ngày 16/10 và lần ba tại Florida vào 22/10.

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters, The Ticket)