- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc tranh luận nảy lửa với đối thủ đến từ đảng Cộng hòa; Mỹ sở hữu nhiều hơn Nga 223 đầu đạn hạt nhân... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Sáng 4/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Mitt Romney đã có buổi tranh luận đầu tiên trên truyền hình về các vấn đề kinh tế, y tế, thuế và việc làm.

Cả hai đối thủ đều nỗ lực trình bày quan điểm cùng kế hoạch, chính sách của mình trước cử tọa trong suốt thời gian tranh luận kéo dài 90 phút tại sân khấu Đại học Denver, Colorado.

Nhìn chung, thông điệp chính mà ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa mang tới cuộc tranh luận này, là khả năng lãnh đạo kinh tế Mỹ của đương kim tổng thống đã thất bại thảm hại.

Ông Romney đã chỉ ra tỷ lệ thất nghiệp luôn ở mức cao, hiện là 8,1%, tăng trưởng việc làm ít. Ông cho biết, kinh nghiệm của ông trong kinh doanh sẽ giúp nền kinh tế Mỹ chuyển động.

Thượng nghị sỹ Mitt Romney (trái) và Tổng thống Barack Obama. (Ảnh: Dailypress)

Điều đáng chú ý, theo ông Romney, con đường mà dân Mỹ đang đi chưa được thành công, và quan điểm của ông Obama không có gì khác biệt và nổi trội trong 4 năm ông cầm quyền.

Ngược lại, đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng, đối thủ của ông đã hâm nóng lại chính sách "thất bại" của đảng Cộng hòa vốn gây ra sự sụp đổ kinh tế trong năm 2008.

Theo giới bình luận quốc tế, cuộc tranh luận đầu tiên có vẻ "nảy lửa" và phần thắng dường như nghiêng nhiều hơn về ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, Thượng nghị sỹ Mitt Romney.

Kết quả khảo sát nhanh của kênh truyền hình CNN cho thấy, có tới 67% người xem trực tiếp cuộc tranh luận đã tỏ ra hứng thú với nội dung trình bày của ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Còn thống kê của đài CBS cho hay, 46% số người được hỏi đã nghĩ rằng ông Romney làm tốt hơn Tổng thống Obama trong cuộc tranh luận đầu tiên. Chỉ 22% tin vào điều ngược lại.

Tờ Los Angeles Times cũng đánh giá ông Romney có những câu trả lời sắc sảo hơn đương kim tổng thống, đã khoét sâu vào những yếu điểm của ông Obama trong nhiệm kỳ vừa qua.

Các chuyên gia dự đoán, tỷ lệ ủng hộ ông Romney sẽ tăng từ 1 đến 2 điểm phần trăm, song hiện tại Tổng thống Obama đang dẫn trước tại các bang bầu cử sớm gồm Ohio, Wisconsin.

Theo kế hoạch, sau "trận chiến" hôm qua, hai đối thủ còn mặt đối mặt ở hai cuộc tranh luận nữa tại Đại học Hofstra, New York vào ngày 16/10 và tại Đại học Lynn, Florida vào 22/10.

Tin vắn

- Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3/10 công bố số liệu mới nhất cho thấy, tính đến ngày 1/9/2012, nước Mỹ đang sở hữu nhiều hơn Nga tới 223 đầu đạn hạt nhân.

- Phóng viên Washington Post phát hiện một kho tài liệu, gồm các kế hoạch đi lại và hợp đồng an ninh, không được bảo vệ tại lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi.

- Cảnh sát Philippines hôm 4/10 đã tiến hành bắt giữ và tạm giam cựu Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo. Bà Arroyo làm tổng thống từ năm 2001-2010.

- Sáng 4/10, bốn chiếc tàu hải giám Trung Quốc lại tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

- 19 người, trong đó có 18 học sinh đã bị chôn vùi sau khi một trận lở đất nghiêm trọng xảy ra trong ngày 4/10 tại Vân Nam, miền tây nam của Trung Quốc.

- Hôm 4/10, một vụ đánh bom xe đã nhằm vào một đoàn xe hộ tống an ninh tư nhân ở Baghdad làm 4 người thiệt mạng và ít nhất chín người khác bị thương.

- Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi thư kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có "hành động cần thiết" để ngăn chặn các cuộc tấn công từ Syria vào lãnh thổ nước này.

- Sau khi đăng chuyên mục “Bảo vệ quần đảo Điếu Ngư” trên báo chí tại Mỹ hồi tuần trước, Trung Quốc tuần này lại tiếp tục đăng tải trên báo chí Pakistan.

- Hãng tin Kyodo của Nhật cho biết, Mỹ sẽ triển khai các máy bay chiến đấu tàng hình tối tân nhất thế giới hiện nay là F-35 tới căn cứ Kadena tại Okinawa.

- Tòa án liên bang ở New York phán quyết Iran, al-Qaeda và một số nhóm phiến quân phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân vụ 11/9 số tiền 6 tỷ USD.

- Nguồn tin chính phủ Hàn Quốc ngày 4/10 cho biết, Triều Tiên đã tiến hành thử tên lửa tầm ngắn tại khu vực bờ biển phía Tây của nước này vào ngày 27/9.

Tin ảnh

Biểu tình tại thủ đô Tehran của Iran hôm 3/10. (Ảnh: THX)

Hôm 3/10, bạo loạn đã xảy ra ở thủ đô Tehran của Iran, sau khi đồng Rial của nước này rớt giá tới 17% so với USD và các ngoại tệ có khả năng chuyển đổi khác.  

Phát ngôn ấn tượng

Quan hệ Iran, Israel tiếp tục nổi sóng. (Ảnh: Politik)

Hôm 3/10, Ali Shirazi, trợ lý của Đại giáo chủ Iran, nói nước ông có thể “tiêu diệt” Israel trong 24 tiếng và Iran đã sẵn sàng, thậm chí “đang chờ” cuộc chiến với Israel.

"Nếu một cuộc chiến với Israel xảy ra, nó sẽ không kéo dài, nó sẽ có lợi cho toàn bộ thế giới Hồi giáo", giáo sỹ Hojjat al-Eslam Ali Shirazi tuyên bố một cách cứng rắn.

Ngày này năm xưa

Ngày 5/10/1986, tờ Sunday Times của Anh đăng câu chuyện của Mordechai Vanunu kể về vũ khí bí mật của quốc gia Do Thái.

Theo tiết lộ từ của cựu kỹ thuật viên hạt nhân của Israel, kho vũ khí hạt nhân của quốc gia này có thể có tới 100 đầu đạn hạt nhân.

Sau này, Vanunu đã bị tình báo Israel bắt cóc ở Rome và đưa về Israel. Ông đã bị kết tội phản quốc, gián điệp và chịu 18 năm tù.

Thanh Vân (tổng hợp)