Một cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ kết luận rằng hai hãng viễn thông khổng lồ của Trung Quốc là Huawei và ZTE gây ra mối đe dọa về an ninh đối với Mỹ và không nên xuất hiện trong các hợp đồng của nước này.

Văn phòng của Hoa Vi tại Trung Quốc.
Một hãng tin của Pháp đã có được bản thảo báo cáo của Ủy ban Tình báo Nghị viện nói rằng hai hãng này "không đáng tin" vì họ có thể không tránh khỏi ảnh hưởng từ Bắc Kinh và có thể được sử dụng để làm xói mòn an ninh của Mỹ.

"Dựa trên thông tin mật và thông tin công khai, không thể tin là Huawei và ZTE có thể không chịu ảnh hưởng gì từ quốc gia nước ngoài và do đó gây nên mối đe dọa về an ninh đối với Mỹ và các hệ thống của chúng ta" - trích bản tài liệu phác thảo.

Nhóm điều tra của Quốc hội Mỹ đã tiến hành cuộc khảo sát vì lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng các tập đoàn phát triển nhanh chóng của mình để hoạt động tình báo kinh tế hoặc quân sự, hoặc tấn công mạng.

Huawei và ZTE đều phủ nhận có bất kỳ quan hệ nào với chính phủ Trung Quốc. Ban điều hành cấp cao của hãng đã tham gia vào phiên điều trần của Quốc hội Mỹ vào tháng trước, và nhấn mạnh rằng họ chỉ tập trung vào công việc kinh doanh chứ không phải vào vấn đề chính trị.

Đại diện của Huawei nhắc đi nhắc lại quan điểm trên khi trả lời các câu hỏi.

Phó Chủ tịch Huawei là William Plummer khẳng định trong một tuyên bố qua email: "Tính toàn vẹn và độc lập Huawei về mặt tổ chức và hoạt động kinh doanh đã được tin cậy và tôn trọng trên khắp 150 thị trường".

"Khi ám chỉ rằng Huawei bằng cách nào đó có thể bị lợi dụng vì mục đích gây hại trong không gian mạng tức là đã phớt lờ các thực tế về mặt công nghệ và kinh doanh, đe dọa tới công việc và sức sáng tạo của Mỹ một cách bất cẩn, không giúp gì cho việc bảm đảm an ninh quốc gia và nên bị coi là các trò tiêu khiển chính trị nguy hiểm" - lãnh đạo Huawei nói.

Còn hãng ZTE không có phản hồi nào khi được yêu cầu đưa ra bình luận về việc này.

Ủy ban của Mỹ cho rằng các công ty của Trung Quốc đã không thể đưa ra các câu trả lời thích đáng đối với câu hỏi của các nhà lập pháp Mỹ về quan hệ của họ đối với chính phủ Trung Quốc.

'Trung Quốc có các phương tiện, cơ hội và động cơ để sử dụng các công ty viễn thông trên vì các mục đích gây hại" - trích bản báo cáo sẽ được công bố trên website của ủy ban này vào hôm nay.

Dựa trên các điều tra, ủy ban này nói rằng các nhà cầm quyền Mỹ "phải phong tỏa mọi hoạt động thu mua, tiếp quản hoặc sát nhập liên quan tới Huawei và ZTE căn cứ vào mối đe dọa có thể gây nên cho lợi ích an ninh quốc gia Mỹ".

Ủy ban trên còn cho rằng Mỹ thậm chí nên cân nhắc tới việc mở rộng quyền hạn của một ủy ban 'siêu mật' để kiểm tra các vụ thu mua của nước ngoài bao gồm cả các thỏa thuận mua bán.

Trong bản báo cáo còn đề cập rằng các hệ thống chính quyền Mỹ, đặc biệt là các cơ quan nhạy cảm, không nên sử dụng các thiết bị của Huawei và ZTE - thậm chí là các bộ phận cấu thành, cũng như không để các nhà thầu chính phủ tham gia làm việc với các chương trình nhạy cảm của Mỹ.

Báo cáo trên cũng nói rằng các thực thể trong lĩnh vực tư nhân của Mỹ "cũng được khuyến khích cân nhắc các mối đe dọa về an ninh lâu dài có thể phát sinh khi làm việc với ZTE hay Huawei về vấn đề thiết bị hoặc dịch vụ".

  • Lê Thu (theo CNA)