- Bộ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định nước này có thể vô hiệu hóa mọi loại vũ khí hiện đại nhất; Tàu Trung Quốc sẽ tiếp tục vào vùng biển gần quần đảo tranh chấp với Nhật... là các tin nóng.

Nổi bật

Hôm 8/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdiukov khẳng định, ngoài khả năng răn đe hạt nhân, Nga còn có những vũ khí mới đa chức năng, khiến mọi kẻ thù hùng mạnh nhất phải chùn bước.

“Tôi có thể khẳng định với khả năng kiềm chế hạt nhân, với những loại vũ khí tối tân, độ chính xác cao cùng hàng loạt dự án vũ khí mới, chúng tôi có quyền tin tưởng vào sức mạnh bản thân”, ông nói.

Ông cho biết, chương trình trang bị vũ khí của quân đội Nga đến năm 2020 sẽ giải quyết nhiều nhiệm vụ, trong đó bao gồm những vấn đề có liên quan đến Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdiukov. (Ảnh: RIAN)

Chương trình này trị giá hơn 645 tỷ USD, dự định trang bị tới 70% vũ khí hiện đại cho các quân-binh chủng quân đội Nga, vốn dựa nhiều vào những loại vũ khí khí tài đã có từ thời Liên Xô trước đây.

Cụ thể, số vũ khí mới gồm hơn 400 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trên mặt đất và biển, 8 tuần dương hạm ngầm, 20 tàu ngầm, hơn 50 tàu chiến, gần 100 vệ tinh quân sự, hơn 600 chiến đấu cơ hiện đại.

Ngoài ra, còn có hơn 1.000 trực thăng, hơn 2.300 xe tăng, gần 2.000 pháo tự hành, hơn 17.000 xe quân sự, 28 trung đoàn tên lửa S-400, 38 sư đoàn tên lửa Vityaz, 10 lữ đoàn tên lửa Iskander-M.

Hồi giữa tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdiukov từng tuyên bố Nga có thể sử dụng tên lửa Iskander để đánh chặn tên lửa và vô hiệu hóa Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) của Mỹ.

Tin vắn

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, tàu hải giám và tuần ngư Trung Quốc tiếp tục nhiệm vụ ở vùng biển gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản.

- Theo nhận định của Nhóm nghiên cứu khủng hoảng quốc tế, sau khi các lực lượng NATO rút khỏi Afghanistan vào năm 2014, quốc gia này có nguy cơ bị sụp đổ.

- Chỉ huy Hải quân Iran tuyên bố, các lực lượng hải quân nước này sẵn sàng tăng hiện diện tới Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, nam Ấn Độ Dương và Nam Cực.

- Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) đưa ra nhận định Iran có thể sản xuất đủ lượng urani cấp vũ khí để chế tạo 1 đầu đạn hạt nhân trong vòng từ 2-4 tháng.

- Chiều 8/10, ít nhất 2 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe bên ngoài văn phòng Ban Giám đốc An ninh Quốc gia ở Lashkar Gah, miền Nam Afghanistan.

- Tổng thống Hugo Chávez tái đắc cử trong cuộc bầu cử 7/10 với 54,42% số phiếu ủng hộ trong khi ứng viên phe đối lập Henrique Capriles được 44,97% số phiếu.

- Hàn Quốc ban bố quy chế "vùng thảm họa đặc biệt" với khu vực bị rò rỉ hóa chất gần thành phố Gumi ở Đông Nam nước này, sau khi hơn 3.000 người nhập viện.

- Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak đã đạt được đồng thuận trong vấn đề đối phó với Iran, cũng như về quan hệ với Mỹ.

- Tổng thống Myanmar U Thein Sein ngày 8/10 đã tới Seoul, bắt đầu chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước trong ba ngày với nội dung chủ yếu là về hợp tác kinh tế.

Tin ảnh

Lính thủy đánh bộ Philippines và Mỹ bắt đầu tập trận chung ở vịnh Subic, tây bắc Philippines. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Hôm 8/10, nhà lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi tuyên bố, với tư cách là Chủ tịch NLD, bà sẵn sàng lên làm tổng thống nếu đó là ý nguyện của người dân Myanmar.

Ngày này năm xưa

Tháng 9-1874, đại diện 22 nước họp tại thành phố Bon (Thuỵ Sĩ) đã nhất trí lấy ngày 9/10 hàng năm làm ngày Bưu chính thế giới (gọi tắt là UPU)..

Thanh Vân (tổng hợp)