Với màn trình diễn ấn tượng trong đêm tranh luận trực tiếp đầu tiên, ứng viên phe Cộng hòa Mitt Romney có vẻ như đang dẫn trước đương kim Tổng thống Barack Obama trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa MItt Romney
Theo kết quả thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố ngày hôm qua, có vẻ như các cử tri đang nghiêng về phía ứng viên Romney hơn với tỉ lệ ủng hộ là 49%, trong khi con số dành cho ông Obama là 45%.

Ông Romney đã bám đuổi sát nút ông Obama và ghi được thêm 9 điểm chỉ trong tháng Chín.

Phần lớn các cử tri đều cho rằng ông Romney đã thể hiện tốt hơn ông Obama trong phiên tranh luận hôm 3/10.

"Ông Romney được coi là ứng viên có nhiều ý tưởng mới và có thể cải thiện tình hình việc làm và giảm thâm hụt ngân sách tốt hơn là ông Obama" - trích một tuyên bố của trung tâm Pew.

Trong các thăm dò dư luận khác cho thấy ông Romney đã có bước nhảy vọt sau phiên tranh luận tuần qua. Nhưng ông Obama vẫn dẫn trước trong các thăm dò dư luận này.

Trong thăm dò của hãng Reuters/Ipsos hôm Chủ nhật vừa qua, 47% số người tham gia nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho ông Obama, còn 45% bỏ cho ông Romney nếu như họ bỏ phiếu vào thời điểm thăm dò dư luận.

Trung tâm Nghiên cứu Pew đã tiến thành thăm dò dư luận hôm 4-7/10, trên 1511 người lớn, bao gồm 1201 cử tri chính thức.

Trong tuần này, trọng tâm của chiến dịch sẽ chuyển hướng sáng hai ứng viên Phó Tổng thống khi họ tranh luận trực tiếp vào hôm 11/9 (giờ Mỹ). Ứng viên Phó Tổng thống của Đảng Dân chủ là Joe Biden còn ứng viên của Đảng Cộng hòa là Nghị sĩ bang Wisconsin Paul Ryan.

Ngày 16/10 và ngày 22/10, các ứng viên Tổng thống sẽ tiến hành thêm hai cuộc tranh luận trực tiếp nữa về chính sách đối nội và đối ngoại.

  • Lê Thu (theo Asia One)