Mỹ và Israel đã thảo luận về việc làm thế nào để sớm tiến hành một cuộc tấn công chung vào các cơ sở hạt nhân của Iran, một nguồn tin nắm được các cuộc hội đàm nói với tạp chí Foreign Policy.


Sau nhiều tháng nhà chức trách Israel thúc giục Mỹ can thiệp vào kế hoạch được đồn đại rằng Iran đang tìm kiếm vũ khí hạt nhân, nguồn tin đề nghị giấu tên trên cho hay, Washington và Tel Aviv đã gần tới việc phê chuẩn một cuộc tấn công chống Iran.

Dù chưa có kế hoạch hành động nào được ấn định nhưng nguồn tin trên cho hay, cuộc tấn công sẽ bắt đầu từ trên không vào gồm các cuộc oanh kích của máy bay không người lái và máy bay ném bom diễn ra "trong vài giờ" là tốt nhất, không cần hành động "một hay hai ngày".

Tuy nhiên, trong khi Mỹ chưa chính thức phê chuẩn việc tấn công thì sự dính líu của nước này là cực kỳ cần thiết để xóa sổ những công trình xây dựng, nơi các nhà khoa học Iran được cho là đang tìm cách tạo ra một đầu đạn hạt nhân.

"Để chôn vùi các cơ sở của Iran như nhà máy làm giàu uranium ở Fordow thì cần phải có các vũ khí phá boongke, loại mà không một máy bay nào của Israel có thể đem theo", Rothkopf - tác giả bài viết Mỹ chuẩn bị đánh Iran trên tạp chí Foreign Policy nêu trong số ra ngày 8/10. "Do đó, sứ mệnh này đòi hỏi sự tham gia của Mỹ, bất kể là Mỹ hành động một mình hay có hợp tác với Israel và những nước khác"

Đã từ lâu Israel luôn cho rằng các quan chức Iran đang làm giàu vật liệu hạt nhân để dùng cho đầu đạn, bất chấp phủ nhận của Tehran rằng bất kỳ chương trình nào của họ đều chỉ vì mục đích hòa bình.

Sự thù địch giữa Israel và nước láng giềng đối thủ ngày càng trầm trọng, khiến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khăng khăng rằng Mỹ đã "vạch ranh giới đỏ trước Iran" và yêu cầu Mỹ đưa ra tối hậu thư trước khi hết thời gian.

Sau khi một tài liệu mật về các cơ sở hạt nhân Iran được một thành viên trong đoàn tùy tùng của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã đào tẩu, trao cho tình báo Mỹ thì Washington cuối cùng có lẽ sẵn sàng nhượng bộ trước sức ép của Israel và tấn công Iran.

Nếu tin đồn về các kế hoạch tấn công diễn ra, cuộc tấn công có lẽ sẽ làm chậm chương trình hạt nhân của Iran nhiều năm và không gây thương vong cho dân thường. Trong trường hợp Mỹ cung cấp vũ khí để đánh Iran thì cuộc tấn công sẽ để lại tác động lâu dài với khu vực, đặc biệt với những khoản đầu tư của Mỹ ở đây.

  • Hoài Linh (Theo FP, RT)