Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã xác nhận rằng quân đội Mỹ đã được điều tới biên giới Jordan-Syria để củng cố năng lực quân sự của Jordan trong trường hợp bạo lực leo thang trong khu vực.

Binh sĩ Mỹ tại biên giới Syria
"Chúng tôi đã làm việc với Jordan trong một thời gian... về một số vấn đề đã được phát triển trước đó vì tình hình xảy ra tại Syria" - ông Panetta nói.

"Chúng tôi cũng làm việc với ọ trong nỗ lực giám sát các khu vực Vũ khí Hóa - Sinh học (CBW) để tìm ra cách phản ứng tốt nhất đối với các lo ngại trong khu vực này" - ông Panetta nói thêm.

"Và chúng tôi cũng làm việc với họ để giúp họ phát triển quân đội và các năng lực tác chiến trong bối cảnh có biến cố xảy ra, và đó là lý do tại sao chúng tôi triển khai quân đội tại đây. Chúng tôi sẽ làm việc để giúp họ xây dựng một trụ sở ở đó và đảm bảo rằng quan hệ Hoa Kỳ - Jordan vững mạnh nhằm đối phó với mọi hậu quả có thể xảy ra tại Syria".

Những bình luận này của ông Panetta đưa ra trong suốt cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng của NATO tại Brussels, Bỉ, hôm qua.

Trước đó, quân đội Jordan đã bác bỏ thông tin rằng quân đội Mỹ đang giúp vương quốc này đối phó với dòng người tị nạn của Syria tràn vào và các vấn đề an ninh khác liên quan.

"Các thông tin về việc Mỹ đang giúp Jordan đối phó với người tị nạn Syria hoặc đối mặt với các mối nguy từ vũ khí hóa học là không chính xác" - hãng thông tấn Petra trích lời người phát ngôn của Lực lượng Vũ trang Jordan.

Trước kia, Mỹ từng coi Jordan là một căn cứ cho các hoạt động quân sự khác có liên quan tới Syria. Hồi tháng Năm vừa qua, Washington đã tiến hành cuộc tập trận với Jordan có tên ‘Operation Eager Lion’ với khoảng 12.000 binh sĩ từ một số quốc gia.

Một quan chức quốc phòng Mỹ tại Washington nói rằng các lực lượng khi đó bao gồm 100 người lên kế hoạch và các nhân sự khác ở lại Jordan sau khi tham dự tập trận thường niên hồi tháng năm.

Chính quyền Obama bác bỏ cáo buộc của truyền thông Syria rằng các cuộc tập trận này nhằm đe dọa Tổng thống Assad, và nói rằng hành động này chỉ tập trung vào vấn đề người tị nạn, các chiến thuật chống khủng bố và can thiệp hải quân với các tàu buôn lậu.

Kể từ khi xung đột nổ ra giữa phe đối lập và chính phủ Syria từ năm ngoái, Liên Hợp Quốc ước tính có hơn 20.000 người thiệt mạng và 700.000 người đã rời khỏi Syria và tị nạn ở các quốc gia láng giềng.

  • Lê Thu (theo RT)