Một đội khoảng 40 tàu của Pháp đã bao vây 5 con tàu lớn hơn của Anh ở ngoài khơi Normandy nhằm ngăn chặn tàu Anh đánh bắt sò điệp.



Ngư dân Pháp tối 11/10 đe dọa phong tỏa các cảng ở biển Manche khi tranh chấp tăng cao về việc tiếp cận khu vực có nhiều sò điệp. Tối hậu thư được ban bố sau khi các tàu Pháp tấn công tàu Anh bằng pháo sáng và đá ở vùng biển quốc tế.

Ngư dân Anh đã viện tới sự trợ giúp của hải quân Hoàng gia nhằm ngăn chặn những nỗ lực không cho họ đánh bắt tại khu vực nhiều động vật thân mềm ở vịnh Seine, ngoài khơi bờ biển Normandy.

Tàu Anh Pháp đụng độ trên biển

Luật EU cấm tàu Anh đánh bắt trong khu vực cách bờ biển Pháp 12 dặm. Vụ đụng độ hôm 8/10 diễn ra ở khu vực cách bờ biển Pháp 15 dặm, báo Anh đưa tin.

Các chủ tàu cá Anh cho hay, các tàu Pháp ném đá vào cửa sổ tàu, các thủy thủ và cố đâm vào tàu của họ. Vụ tấn công kéo dài 6h và chỉ ngừng lại khi một tàu của hải quân Pháp và lực lượng phòng vệ bờ biển Pháp can thiệp.

Vụ đụng độ cuối cùng được hóa giải sau một cuộc họp giữa Anh và Pháp.

Tàu Anh đánh bắt được rất nhiều sò điệp

Một phát ngôn viên của Tổ chức quản lý hàng hải (MMO) chuyên quản lý đội tàu cá của Anh nói: "Khi nắm được thông tin, chúng tôi đã liên lạc với nhà chức trách Pháp và kêu gọi họ can thiệp. Chúng tôi sẽ tiếp tục thương thuyết cấp cao với phía Pháp để đảm bảo rằng những sự kiện kiểu trên không tái diễn".

Các tàu Anh được phép đánh bắt sò điệp quanh năm trong khi các ngư dân Pháp bị giới hạn hoạt động trong vòng 5 tháng. Vụ đối đầu xảy ra ở phía Pháp trên biển Manche dù thỏa thuận quốc tế cho phép ngư dân Anh tiếp cận vùng biển Pháp.

Một chủ tàu của Pháp nói: "Tàu Anh cướp bóc khu vực có nhiều sò điệp. Chúng tôi đã làm việc một cách thông minh, bảo tồn dân số sò điệp. Chúng tôi để chúng đẻ trứng vào tháng 5, để chúng béo lên suốt mùa hè. Tuy nhiên, hiện giờ những kẻ khác lại tới để cướp lợi nhuận. Điều đó không công bằng".

Các vụ đụng độ giữa tàu Anh và Pháp hiếm khi xảy ra ở khu vực này dù một sự việc tương tự đã xảy ra năm 2002 khi một tàu Anh bị một tàu Pháp tấn công ở ngoài khơi Brest khoảng 20 dặm.

  • Hoài Linh (Theo Sky, DailyMail, France24)