- Nhật tiến hành diễn tập quy mô lớn trên biển giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc đang leo thang; Tổng thống Mauritania bị trúng đạn... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Theo hãng tin AP, hải quân Nhật hôm 14/10 đã kỷ niệm 60 năm ngày thành lập lực lượng này bằng một cuộc diễn tập quy mô lớn nhằm phô diễn sức mạnh trên biển.

Cuộc diễn tập diễn ra đúng lúc căng thẳng xung quanh vấn đề tranh chấp chủ quyền với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang leo thang.

Khoảng 40 tàu chiến, trong đó các tàu khu trục, tàu đệm không khí, tàu ngầm đã tham gia diễn tập. Ngoài ra còn có khoảng 30 chiếc máy bay, hầu hết là trực thăng.

Tàu khu trục JS Kurama của Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Cùng tham gia với hải quân Nhật còn có các tàu chiến từ Mỹ, Singapore và Australia. Đại diện hơn 20 nước, trong đó có Trung Quốc, cũng cử đại diện đến tham dự.

Phát biểu khi đang tham gia giám sát cuộc tập trận từ tàu khu trục JS Kurama, Thủ tướng Nhật cho hay, nước này đang đối mặt với các thách thức gay gắt về an ninh.

Tuy nhiên, ông Yoshihiko Noda không đề cập một cách cụ thể tới cuộc tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông với phía Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản đã kêu gọi những thủy thủ tham gia cuộc tập trận chuẩn bị đương đầu với "những nhiệm vụ mới" trong bối cảnh tình hình an ninh quốc gia thay đổi.

Tin vắn

- Tổng thống Mauritania Mohamed Ould Abdel Aziz hôm qua 14/10 đã được đưa tới Paris điều trị sau khi bị các binh sỹ “vô tình” bắn vào xe của ông.

- Tàu ngầm hạt nhân Montpelier và tàu tuần dương San Jacinto lớp Aegis đã va chạm nhau trong cuộc diễn tập ngoài khơi bờ biển phía đông nước Mỹ.

- Một vụ xả súng kinh hoàng xảy ra tại một nhà thờ Hồi giáo ở bang Kaduna, phía Bắc Nigeria, ngày 14/10 đã làm ít nhất 20 tín đồ Hồi giáo thiệt mạng.

- Nội các Israel hôm 14/10 tán thành đề xuất của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Theo đó Israel sẽ tiến hành tổng tuyển cử sớm vào ngày 22/1/2013.

- Kyodo cho hay, quân đội Nhật và Mỹ có kế hoạch tổ chức tập trận chung với tình huống giả định là "tái chiếm" một hòn đảo bị nước ngoài xâm lược.

- Theo BBC, Syria đã tuyên bố cấm máy bay dân sự Thổ Nhĩ Kỳ bay qua lãnh thổ nước này. Lệnh cấm có hiệu lực từ đêm 13/10 theo giờ địa phương.

- Iran bất ngờ tuyên bố sẵn sàng ngừng làm giàu urani ở cấp độ 20% nếu như nước này nhận được nguồn nguyên liệu hạt nhân trên từ các quốc gia khác.

- Lực lượng an ninh tại Cộng hòa Dagestan, Bắc Kavkaz của Nga, đã phát hiện được bảy quả bom tự tạo được ngụy trang dưới vỏ đồ dùng sinh hoạt.

Tin ảnh

Hiện trường vụ đánh bom ở thị trấn Darra Adam Khel. (Ảnh: THX)

Hôm 13/10, một vụ đánh bom tàn khốc đã xảy ra tại Darra Adam Khel, tây bắc Pakistan, làm ít nhất 15 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương.

Phát ngôn ấn tượng

Hôm 12/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố, nước này đang đối mặt nguy cơ ngày một cao của những đòn tấn công diện rộng và nghiêm trọng trên mạng.

"Một trận Trân Châu cảng trên mạng có thể tàn phá vật chất, gây tổn thất về người, một cuộc tấn công có thể làm tê liệt, gây sốc và tổn thương sâu sắc tới nước Mỹ", ông nói.

Ngày này năm xưa

Ngày 15/10/2008, chỉ số Dow Jones của chứng khoán Mỹ rớt 733,08 điểm, tương ứng 7,87%. Đây là ngày tồi tệ thứ hai của chỉ số này trong lịch sử.

Thanh Vân (tổng hợp)