Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, Hải quân Nhật hôm 14/10 đã diễn tập quy mô lớn nhằm phô diễn sức mạnh trên biển.

Khoảng 40 tàu chiến, trong đó các tàu khu trục, tàu đệm không khí, tàu ngầm đã tham gia diễn tập. Ngoài ra còn có khoảng 30 chiếc máy bay, hầu hết là trực thăng.

Cùng tham gia với hải quân Nhật còn có các tàu chiến từ Mỹ, Singapore và Australia. Đại diện hơn 20 nước, trong đó có Trung Quốc, cũng cử đại diện đến tham dự.

Cuộc diễn tập diễn ra đúng lúc căng thẳng xung quanh vấn đề tranh chấp chủ quyền với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang leo thang.

Thủ tướng Nhật Bản trên tàu khu trục JS Kurama
Phát biểu khi đang tham gia giám sát cuộc tập trận từ tàu khu trục JS Kurama, Thủ tướng Nhật cho hay, nước này đang đối mặt với các thách thức gay gắt về an ninh.

Ông Noda nhấn mạnh tầm quan trọng của Lực lượng phòng vệ Nhật (SDF) và nói rằng vai trò của SDF ngày càng trở nên quan trọng hơn do các vấn đề nổi cộm về biên giới. 

"Rất nhiều diễn biến về chủ quyền và lãnh thổ đang nổi lên" - ông Noda nói tại vịn Sagami. "Trong kỷ nguyên mới, vai trò của SDF ngày càng trở nên quan trọng hơn".

Thủ tướng Nhật Bản đã kêu gọi những thủy thủ tham gia cuộc tập trận chuẩn bị đương đầu với "những nhiệm vụ mới" trong bối cảnh tình hình an ninh quốc gia thay đổi.

  • Lê Thu (theo Reuters/THX/Kyodo)