Nhật và Mỹ sẽ tiến hành một cuộc diễn tập chiếm lại hòn đảo bị quân địch kiểm soát, như một lời cảnh cáo đối với Trung Quốc, quốc gia vốn giữ lập trường cứng rắn về tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.


Cuộc diễn tập dự định là đầu tiên theo dạng này ở Nhật, sẽ được tiến hành đảo Irisunajima ở Okinawa trong nửa cuối của cuộc tập huấn chung giữa hai nước, sẽ diễn ra từ 5-16/11.

Trung đoàn bộ binh phía tây của Nhật đóng tại Sasebo, Nagasaki và đơn vị viễn chinh thủy quân lục chiến số 31 của quân đoàn Lính thủy đánh bộ Mỹ đóng tại Okinawa sẽ tham gia diễn tập.

Đảo không người sinh sống Irisunajima sẽ là trận địa.

Cuộc diễn tập giành lại một hòn đảo bị chiếm đóng diễn ra sau cuộc tập huấn cả ở trên cạn lẫn dưới nước tương tự trước đó ở Guam hồi tháng 9.

Bộ Quốc phòng Nhật đã nỗ lực tăng cường khả năng bảo vệ đảo Nansei, gồm cả Okinawa nhằm đối trọng với sự mở rộng về hàng hải của Trung Quốc.

Một quan chức cấp cao của Nhật cho hay, cuộc diễn tập đã hoạch định trước khi Nhật đặt 3 đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư dưới sự sở hữu của nhà nước vào tháng 9 và châm ngòi cho các cuộc biểu tình ở Trung Quốc. Tuy nhiên, cuộc diễn tập sẽ trùng với Đại hội toàn quốc của đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ khai mạc vào 8/11.

Nguồn tin trên cho hay, chính phủ Nhật và Mỹ đã quyết định một cách cẩn thận kiểu hoạt động trong cuộc diễn tập cũng như việc thể hiện quy mô của nó với truyền thông.

Nhật và Mỹ đã bắt đầu tập trận chung vào năm 1986. Cuộc diễn tập dự định vào tháng sau là lần thứ 11 liên quan tới việc triển khai lực lượng vũ trang.

Diễn tập sẽ được tiến hành quanh Nhật, chủ yếu ở đảo Kyushu và Nansei. Quân Nhật và Mỹ sẽ diễn tập trên biển, trên không, đối phó với tên lửa đạn đạo, vận chuyển nhân lực và vật liệu.

  • Hoài Linh (Theo AsahiShimbun)