Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi sẽ phải ra tòa vì tội mua dâm trẻ vị thành niên và lạm dụng quyền lực vào tháng 4, một thẩm phán Italia hôm 15/2 ra phán quyết.

Tin liên quan:


Thẩm phán Cristina Di Censa, thẩm phán tại tòa án Milan ấn định phiên xử đầu tiên vào ngày 6/4. Người đứng đầu chính phủ Italia sẽ chịu sự xét xử của 3 thẩm phán, đều là nữ, vốn được lựa chọn ngẫu nhiên.

Thủ tướng Berlusconi bị buộc tội trả tiền để mua dâm một thiếu nữ Morocco 17 tuổi và sau đó, cố gắng che giấu mọi việc. Nhà lãnh đạo, tỷ phú 74 tuổi này từng phải ra tòa vì một loạt cáo buộc liên quan tới kinh doanh nhưng đây là lần đầu ông phải ra tòa vì cách hành xử của bản thân.

Theo luật pháp Italia, mua dâm không phải là hành vi phạm tội nhưng trả tiền để mua dâm một cô gái dưới 18 tuổi là bất hợp pháp. Cả ông Berlusconi và nhân vật chính trong vụ việc, Ruby - tròn 18 tuổi vào tháng 11/2010, đều phủ nhận trả/nhận tiền để quan hệ tình dục.

Trước đó, Thủ tướng Italia cho biết, các cáo buộc đều không có căn cứ đồng thời buộc tội các công tố viên tìm cách hất ông khỏi chiếc ghế quyền lực.

Mua dâm trẻ vị thành niên có thể bị kết án từ 6 tháng tới 3 năm tù. Theo các chuyên gia, cáo buộc lạm dụng quyền lực còn nguy hiểm hơn với Berlusconi vì tội này có thể bị 4 tới 12 năm tù. Ngoài ra, nhà lãnh đạo này có thể bị cấm tham gia chính quyền vĩnh viễn nếu bị kết tội lạm dụng quyền lực. 

Cơ quan công tố Italia buộc tội ông Berlusconi trả tiền để quan hệ tình dục với một cô gái Morocco nickname là Ruby rồi sau đó dùng ảnh hưởng để đưa cô gái này khỏi phòng giam của cảnh sát khi bị bắt vì bị nghi ăn trộm 3.000 euro. Họ cáo buộc Berlusconi gọi điện cho cảnh sát vào tối 27-28/5 để trả tự do cho Ruby vì sợ mối quan hệ với Ruby sẽ bị lộ.

Thủ tướng Berlusconi không phủ nhận đã thực hiện cuộc điện thoại nhưng biện minh, ông làm như vậy để tránh một rắc rối ngoại giao. Những người ủng hộ Berlusconi tuyên bố, nhà lãnh đạo này nghĩ Ruby là cháu gái của Hosni Mubarak, cựu Tổng thống Ai Cập.

Hoài Linh (Theo AP, ST)