Ngay sau khi có thông tin một ngư dân Trung Quốc bị lực lượng tuần duyên Hàn Quốc bắn chết tại biển Hoàng Hải, Sứ quán nước này tại Seoul đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ tới Hàn Quốc.

Hình minh họa: Tàu cá của Trung Quốc từng bị Sri Lanka bắt giữ. Ảnh: Reuters
Sứ quán Trung Quốc đã yêu cầu phía Hàn Quốc điều tra vụ việc một các nghiêm túc và thấu đáo, và bảo vệ các quyền về mặt pháp lý đối với ngư dân Trung Quốc.

Trên trang Tân Hoa Xã cho biết: Bắc Kinh kêu gọi thực thi pháp luật một cách văn minh để đảm bảo rằng sự việc như thế này sẽ không xảy ra lần nữa.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, ngư dân này đã bị bắn bằng đạn cao su vào ngực. Một nhân viên của lực lượng tuần duyên Hàn Quốc đã cố gắng bắt người đàn ông này trong cuộc truy đuổi.

"Các nhân viên tàu tuần duyên đã dùng đạn cao su để khống chế ngư dân Trung Quốc, họ có dao và vũ khí gây chết người khác" - người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cho biết.

Khi đó, ngư dân này đã đánh cá trái phép ở vùng biển thuộc chủ quyền của Hàn Quốc, gần đảo Hongdo. Một tàu tuần duyên 3.000 tấn của Hàn Quốc khi đó đang hoạt động tại vùng biển này. Khoảng 30 tàu cá khác của Trung Quốc đang đánh bắt cá ở vùng biển Hàn Quốc.

Các nhà chức trách Hàn Quốc cho biết ngư dân 44 tuổi này thiệt mạng khi đang được máy bay trực thăng đưa tới bệnh viện cấp cứu ở cảng phía tây nam Mokpo.

Va chạm giữa lực lượng tuần duyên Hàn Quốc và tàu cá Trung Quốc thường xuyên xảy ra. Mỗi năm có khoảng hàng trăm tàu cá của Trung Quốc bị bắt giữ trong vùng biển của Hàn Quốc.

Vì các thủy thủ của Trung Quốc thường có trang bị vũ khí nên các nhân viên tuần duyên Hàn hay phải dùng đạn cao su hoặc hơi cay để khống chế.

Một vụ va chạm có thương vong giữa hai bên từng xảy ra vào tháng 12/2010 khi tàu cá của Trung Quốc va chạm với tàu tuần duyên Hàn Quốc, khiến tàu cá bị chìm và hai thủy thủ Trung Quốc thiệt mạng.

Tháng 9/2008, một người Hàn Quốc đã thiệt mạng khi tìm cách khống chế tàu Trung Quốc.

  • Lê Thu (theo Yonhap/THX)