Trẻ em ở Pháp hiện chỉ phải học 4 ngày một tuần và mỗi ngày lại được nghỉ 2h để ăn trưa, có kỳ nghỉ dài hơn và Tổng thống nước này lại đang có kế hoạch cấm các trường giao bài tập về nhà cho học sinh.


Thông tin mới trên là một phần trong hàng loạt cải tổ nhằm "đại tu" hệ thống giáo dục nước này của Tổng thống François Hollande.

Chính phủ mới của Pháp cho rằng thật không công bằng khi một số đứa trẻ nhận được sự giúp đỡ của bố mẹ ở nhà trong khi các em nhỏ khác ở các gia đình thiệt thòi không được như vậy.

Chính phủ cũng lập luận rằng học sinh tiểu học có nguy cơ kiệt sức tại lớp học và họ đang cố giúp các em đối đầu với nó.

Khi còn là ứng viên, Tổng thống Francois Hollande cam kết sẽ có một số thay đổi bằng cách thêm một ngày vào thời gian đi học trong tuần của học sinh - thứ 4, thành 5 ngày trong khi rút ngắn thời gian học trong ngày.

Với Pháp, đó là một ý tưởng cách mạng có thể đảo lộn truyền thống học đường hơn một thế kỷ. Suy nghĩ rằng theo hệ thống giáo dục hiện nay, ngày học hiện đang quá dài với trẻ nhỏ và thời gian nghỉ thứ 4 có thể sử dụng một cách hữu hiệu hơn đã khơi gợi sáng kiến thay đổi.

"Pháp có năm học ngắn nhất và ngày học dài nhất", ông Hollande nói vào thời điểm tranh cử và cam kết thay đổi.

Bộ trưởng Giáo dục Vincent Peillon trong tháng này sẽ quyết định tiến hành cải tổ như thế nào. Một ban chuyên gia sẽ đệ trình kết luận của họ vào thứ sáu tới và Tổng thống sẽ trình bày về vấn đề.

Dù có kỳ nghỉ dài và đi học 4 ngày một tuần, học sinh tiểu học Pháp thực chất có số giờ học mỗi năm nhiều hơn trung bình 847 giờ so với 774 giờ của các nước thuộc nhóm OECD - câu lạc bộ những nước giàu. Tuy nhiên, thời gian học được ép lại ít ngày hơn vào mỗi năm. Trường học Pháp thường bắt đầu vào 8h30 và kết thúc vào 4h30, với cả những em học sinh tiểu học, bất chấp việc khả năng tiếp thu của trẻ em bị giảm sút nếu học cả ngày.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)