Một ngư dân Trung Quốc bị chết trong cuộc rượt đuổi của tàu tuần duyên Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải; Obama và Romney khẩu chiến nảy lửa... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc ngày 17/10 cho biết đang bắt giữ 23 ngư dân Trung Quốc để thẩm vấn sau vụ đụng độ ở Hoàng Hải làm một người Trung Quốc thiệt mạng.

Phát biểu tại cảng Mokpo, một phát ngôn viên của lực lượng này cho biết rằng, Tổng lãnh sự Trung Quốc đã tiến hành thẩm vấn từng ngư dân một sau khi họ được đưa về cảng.

Trước đó, hôm 16/10, 30 tàu cá Trung Quốc đã đánh cá trái phép ở vùng biển Hàn Quốc, gần đảo Hongdo khi một tàu tuần duyên Hàn Quốc đang hoạt động trong khu vực này.

Tàu đánh cá Trung Quốc. (Ảnh: Asahi Shimbun)

Theo phát ngôn viên lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc, họ đã phải dùng đạn cao su để khống chế các thủy thủ Trung Quốc có trang bị dao và các vũ khí gây chết người khác.

Một ngư dân Trung Quốc đã bị trúng đạn cao su trong vụ rượt đuổi. Người phát ngôn trên cho hay, vài tiếng sau khi được trực thăng đưa tới bệnh viện, ngư dân này đã tử vong.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã bày tỏ lấy làm tiếc trước vụ việc, trong khi Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul yêu cầu nước sở tại điều tra vụ việc một cách "nghiêm túc và thấu đáo".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 17/10 cũng lên tiếng hối thúc Seoul điều tra có trách nhiệm tìm ra nguyên nhân vụ việc và trừng trị cá nhân liên quan.

Tin vắn

- Nga đang có kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng hàng năm thêm 59% lên gần 3.000 tỷ rub (97 tỷ USD) vào năm 2015, so với 61 tỷ USD trong năm 2012.

- Cảnh sát Kenya cho biết, ít nhất 10 cảnh sát bị thương khi một số đối tượng tình nghi ủng hộ nhóm Hồi giáo al Shabaab ném lựu đạn vào họ ở tỉnh Coast.

- Nhà chức trách Hàn Quốc đã lục soát nhà, văn phòng của anh trai tổng thống nước này, điều tra về sai phạm trong vụ xây nhà dưỡng hưu cho tổng thống.

- Trung Quốc công bố bản kế hoạch về an toàn hạt nhân, trong đó đã chỉ rõ, từ nay đến 2015, nước này cần chi 80 tỷ Nhân dân tệ, khoảng 12,74 tỷ USD.

- Theo AP, Bộ Nội vụ Pakistan tuyên bố sẽ trao một triệu USD cho người bắt được Ehsanullah Ehsan, phát ngôn viên chính của nhánh Taliban ở nước này.

- Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama đã "khẩu chiến" căng thẳng, đầy kịch tính với đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc tranh luận lần 2.

- Theo RIAN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng phòng thủ hàng không vũ trụ Nga thử thành công hệ thống đánh chặn tên lửa tầm gần.

- Hai quân nhân Mỹ đã bị bắt giữ ở phía nam đảo Okinawa của Nhật Bản, vì bị tình nghi đã hiếp dâm một phụ nữ Nhật, cảnh sát sở tại cho biết ngày 17/10.

- Tổng thống Myanmar Thein Sein được bầu làm chủ tịch đảng Liên hiệp Đoàn kết và Phát triển (USDP) cầm quyền tại hội nghị lần thứ nhất của đảng này.

- Bộ Quốc phòng Sri Lanka cho biết, thủ lĩnh cuối cùng của nhóm Những con hổ giải phóng Tamil bị đánh bại - Selvarasa Pathmanathan đã được trả tự do.

- Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển) đã buộc phải sơ tán do lo ngại xảy ra biến cố về an ninh khi phát hiện được một phong bì thư khả nghi.

- Nhật Bản cùng Mỹ và Hàn Quốc khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ trong đối phó với vấn đề hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên tại cuộc họp diễn ra ngày 17/10.

- Ít nhất 25 lính Afghanistan bị thương khi một xe chở bom phát nổ tại căn cứ chung của quân đội Afghanistan và lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế tại Paktia.

Tin ảnh
Người dân Campuchia đón linh cữu cựu quốc vương Norodom Sihanouk. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn ấn tượng

"Nợ công của chúng ta đã tăng từ 10 nghìn tỷ USD lên thành 16 nghìn tỷ USD", ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Mitt Romney công kích đối thủ Obama sáng 17/10.

"Nếu tổng thống tái đắc cử, chúng ta sẽ tới gần mức 20 nghìn tỷ USD nợ công. Điều này đẩy chúng ta vào con đường giống như Hy Lạp đã trải qua", ông Mitt Romney cho hay.

Ngày này năm xưa

Nhà phát minh Thomas Alva Edison (11/2/1847 - 18/10/1931) đã góp công trong việc thực nghiệm điện thoại, máy quay đĩa, bóng đèn và một số cải tiến phát minh khác.

Thanh Vân (tổng hợp)