Dường như học tập từ cuộc nổi dậy tại Ai Cập, các cuộc biểu tình phản đối lãnh đạo cầm quyền đã xảy ra ở nhiều nước và mới nhất là ở Bahrain và Yemen.

Hôm qua (15/2), một cuộc đụng độ giữa cảnh sát và hơn 1000 người biểu tình đã xảy ra khi đoàn người này diễu hành đến dinh Tổng thống tại thủ đô Sana’a (Yemen).

Trong lúc những người biểu tình diễu hành từ Đại học Sana’a tới dinh Tổng thông, cảnh sát chống bạo động đã dùng dùi cui để ngăn đoàn người và giải tán những người biểu tình. Một số người biểu tình đã bị thương trong vụ đụng độ này.

Cùng ngày, hàng trăm người ở thành phố cảng Aden phía nam Yemen cũng đã xuống đường biểu tình phản đối chính phủ. Cảnh sát đã nổ súng cảnh báo và giải tán đám đông. Một cảnh sát địa phương cho hay, những người biểu tình không chỉ la hét hay hô vang khẩu hiệu miền Nam Sudan độc lập như mọi khi mà yêu cầu Tổng thống và gia đình phải rời khỏi Yemen.

Yemen nằm ở cực nam của bán đảo Ả Rập và là một trong những quốc gia kém phát triển trên thế giới. Năm 2008, tỷ lệ thất nghiệp tại nước này là 35%, tới nay, tỷ lệ này có thể đã vượt qua 40%. Từ ngày 15 /1, các cuộc biểu tình đã liên tiếp diễn ra tại thủ đô Sana’a và các thành phố của Yemen.

Trong khi đó, tại Bahrain hôm 15/2, cảnh sát chống bạo động đã phải bắn hơi cay và đạn cao su để giải tán người biểu tình  phản đối chính quyền. Ít nhất 2 người đã thiệt mạng.

Sầm Hoa (Theo Chinanews)