Hôm nay Hàn Quốc tuyên bố rằng họ sẽ tiến hành một cuộc tập trận thường niên vào tuần sau với quy mô lớn nhằm đáp lại các đe dọa của Triều Tiên.

Binh sĩ Hàn Quốc trong một cuộc tập trận
Lời tuyên bố này của Seoul đưa ra trong bối cảnh căng thẳng biên giới giữa hai miền dâng cao.

Cuộc tập trận Hoguk kéo dài một tuần sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày 25/10 với sự tham dự của 240.000 binh sĩ thuộc quân đội, hải quân, không lực và lính thủy đánh bộ và nhân viên cảnh sát của Hàn Quốc.

"Cuộc tập trận sẽ nhấn mạnh vào diễn tập chống thâm nhập qua biên giới, các khiêu khích trong khu vực hoặc một cuộc chiến toàn lực của Triều Tiên" - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Người phát ngôn của Bộ Tư lệnh liên quân Hàn Quốc cho biết thêm: có khoảng 500 binh sĩ Mỹ tham dự cuộc tập trận.

Hiện nay, có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc. Đây là hệ quả của cuộc chiến tranh liên Triều năm 1950-1953, vì cuộc chiến này không kết thúc với một hiệp định hòa bình mà chỉ có một lệnh ngừng bắn.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã dâng lên cao vào tháng trước khi một loạt vụ thâm nhập vào biên giới biển xảy ra, các vụ vượt biên và một thỏa thuận mới giữa Mỹ và Hàn Quốc mà theo đó, tầm xa của tên lửa Hàn Quốc được kéo dài gấp 3 lần so với hiện nay.

Hàn Quốc đang lo ngại rằng Bình Nhưỡng có thể có động thái bất thường nào đó trước khi Seoul tiến hành bầu cử tổng thống vào tháng 12 này.

Quan hệ giữa hai nước bị đóng băng từ sau khi Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng có liên quan tới vụ chìm tàu chiến của Hàn Quốc vào tháng 3/2010 khiến 46 người thiệt mạng.

Triều Tiên bác bỏ cáo buộc này nhưng sau đó hai bên có đụng độ quân sự ở biên giới khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng cũng trong năm 2010.

  • Lê Thu (theo CNA)