- Triều Tiên dọa tấn công, Hàn Quốc thề trả đũa ngay từ phút đầu tiên; Mỹ treo thưởng cho người cấp tin về thủ lĩnh al-Qaeda ở Iran... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, quân đội Triều Tiên (KPA) hôm 19/10 đã đe dọa tấn công không khoan nhượng nhằm vào Hàn Quốc trong tuần tới.

Lời đe dọa của KPA được đưa ra trước việc một nhóm công dân nước này hiện sống ở Hàn Quốc dự định dùng bóng bay thả truyền đơn dọc biên giới hai nước.

"Mặt trận phía tây sẽ bắt đầu mà không cần báo trước", quân đội Triều Tiên tuyên bố, đồng thời cảnh báo người dân trong, xung quanh khu vực này nên sơ tán.

Tổng thống Hàn Quốc tới thăm hòn đảo bị Triều Tiên nã pháo 2 năm trước. (Ảnh: AP/ Yonhap)

"Khu vực xunh quanh sẽ thành mục tiêu của những đợt tấn công trực tiếp từ KPA", tuyên bố của quân đội Triều Tiên nhấn mạnh. "KPA không bao giờ nói suông".

Theo hãng tin Yonhap, ngay sau tuyên bố trên của KPA được đưa ra, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin thề sẽ trả đũa nếu bị Triều Tiên tấn công.

"Nếu điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ đánh trả ngay từ giây phút đầu tiên", hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin tuyên bố.

Đe dọa của Triều Tiên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc tới hòn đảo gần biên giới hai nước, nơi từng bị Bình Nhưỡng nã pháo 2 năm trước.

Ông Lee Myung-bak đã nói với binh sĩ đóng quân ở đảo rằng họ nên quyết chiến đến cùng, bảo vệ biên giới và đáp trả thích đáng mọi khiêu khích của Triều Tiên.

Tin vắn

- Bộ trưởng Tư pháp Nhật Keishu Tanaka đã quyết định từ chức sau khi thừa nhận có quan hệ với một băng nhóm tội phạm có tổ chức từ 30 năm trước.

- Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Glyn Davies ngày 19/10 đã kêu gọi phía Bình Nhưỡng thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đã được cam kết vào năm 2005.

- Một cuộc tấn công đã xảy ra nhằm vào một căn cứ quân sự tại tỉnh Abyan, miền nam Yemen, khiến cho 13 binh sỹ và 13 nghi can al-Qaeda thiệt mạng.

- Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Cairo đã ra lời khuyến cáo các công dân nước này cần phải thận trọng trong quá trình làm việc hàng ngày tại đất nước Ai Cập.

- Các quan chức Libya ngày 19/10 cho biết chính quyền thị trấn Bani Walid đã đồng ý để chính phủ kiểm soát thị trấn này, sau khi đã nhiều lần đàm phán.

- Ngoại trưởng Hàn Quốc lấy làm tiếc về cái chết của ngư dân Trung Quốc trong một chiến dịch của lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc trên Hoàng Hải.

- Rwanda, Argentina, Australia, Hàn Quốc cùng Luxembourg đã được bầu vào năm vị trí ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

- Chính phủ Mỹ đã một treo phần thưởng 12 triệu USD để có thông tin dẫn đến việc xác định nơi ẩn náu của 2 thủ lĩnh al-Qaeda tại Iran, theo hãng tin AP.

- Số chuyến bay của các chiến đấu cơ thuộc Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản để ngăn chặn phi cơ Trung Quốc đã tăng mạnh trong vài tháng qua.

- Một xe bom có sức công phá lớn đã phát nổi tại trung tâm thủ đô Beirut của Lebanon, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, khoảng 80 người khác bị thương.

- Trong ngày 19/10, Lực lượng chiến lược và không gian vũ trụ của Nga đã tiến hành phóng thử thành công loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Topol.

- Khoảng 1.000 binh lính Mỹ đã bắt đầu tới Israel để tham gia cuộc tập trận được đánh giá là có quy mô lớn nhất trong lịch sử quan hệ quốc phòng 2 nước.

Tin ảnh

Hải quân Trung Quốc diễn tập trên biển Hoa Đông hôm 19/10. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Hôm 18/10, cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan cho biết, Iran nói sẽ chấp nhận để chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sụp đổ nếu nước này bầu cử.

Ông Annan cho biết ông đã cảm nhận được sự ủng hộ đối với một giải pháp dân chủ ở Syria khi ông tới Tehran hồi tháng 7 để gặp ba quan chức hàng đầu của nước này.

Ngày này năm xưa

Nhà hát Opera Sydney (Australia), với kiến trúc độc đáo hình con sò hay những cánh buồm no gió, chính thức mở cửa vào ngày 20/10/1973.

Thanh Vân (tổng hợp)