- Thêm diễn biến mới xung quanh vấn đề tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và Nhật Bản; Mỹ khuyên Nhật, Trung giảm bớt căng thẳng... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản hôm 22/10 cho biết, một số tàu hải giám Trung Quốc lại xuất hiện tại vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Cụ thể, 4 tàu hải giám Trung Quốc đã tiến vào vùng tiếp giáp lãnh hải gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư vào lúc 8h30 sáng 22/10, sau khi đã rời khu vực này tối 21/10.

Cùng ngày hãng tin Jiji cho hay, cảnh sát quốc gia Nhật đã chỉ đạo các đơn vị ở Kanagawa và Osaka điều nhân viên đến Okinawa để hỗ trợ bảo đảm an ninh quần đảo.

Tranh chấp Trung, Nhật tiếp tục căng thẳng. (Ảnh: The Australian)

Nhân viên cảnh sát được điều đến sẽ phối hợp với tuần duyên Nhật tuần tra xung quanh Senkaku/ Điếu Ngư, để ngăn chặn các vụ đặt chân trái phép lên quần đảo này.

Ngoài ra, theo hãng tin của Nhật Bản, cơ quan cảnh sát quốc gia nước này cũng đang xem xét việc đưa ra một chỉ đạo tương tự đối với Sở Cảnh sát khu đô thị Tokyo.

Trước đó một ngày, báo Sankei của Nhật Bản cho hay, quân đội Trung Quốc đang sử dụng các máy bay không người lái vào việc đòi chủ quyền đối với quần đảo trên.

Báo này cho biết, máy bay không người lái xuất phát từ tàu hải quân xâm nhập không phận phía trên quần đảo, và do thám nhằm làm suy yếu kiểm soát của Nhật Bản.

Tin vắn

- Mỹ đã cử một phái đoàn cựu quan chức an ninh đến Nhật, Trung để thuyết phục hai nước giảm bớt căng thẳng trong vấn đề Senkaku/Điếu Ngư.

- An ninh Jordan đã bắt giữ 11 đối tượng thuộc al-Qaeda bị tình nghi lên kế hoạch thực hiện những vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại nước này.

- NATO sẵn sàng bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ, và đang soạn thảo các kế hoạch tương ứng trong trường hợp căng thẳng giữa nước này với Syria leo thang.

- Thứ trưởng Ngoại giao Nga về vấn đề Trung Đông kiêm đặc phái viên của Tổng thống Vladimir Putin, Mikhail Bogdanov đã đến thủ đô Tehran.

- Hàn Quốc đã ngăn chặn các nhà hoạt động thả các tờ rơi chống Bình Nhưỡng dọc biên giới sau khi Triều Tiên đe dọa đáp trả không thương xót.

- Quân đội Lebanon cho biết nước này đang ở thời kỳ khủng hoảng sau vụ sát hại giám đốc tình báo lực lượng an ninh, Tướng Wissam al-Hassan.

- Một Thứ trưởng Bộ Ngoại giao của Iran cho biết, những cuộc đàm phán dân tộc Syria sẽ "sớm" được tổ chức tại Tehran hoặc một nước nào đó.

- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng sắp mãn nhiệm của Gruzia, Dimitri Shashkin tuyên bố ông đã rời khỏi Gruzia nhằm tránh bị chính quyền mới truy tố.

- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran ông Ali-Akbar Salehi tuyên bố đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 có thể sẽ được nối lại vào tháng 11 tới.

Tin ảnh

Ngư dân Ấn Độ bị cảnh sát biển Pakistan bắt giữ cuối tuần trước vì tội đánh bắt trái phép trên vùng biển Pakistan. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói, việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ là "vật cản chính" để Nga, Mỹ và NATO lập quan hệ đối tác chiến lược song phương.

Ngày này năm xưa

Ngày 23/10/1946, phiên họp thứ hai của Đại hội đồng Liên hợp quốc được tổ chức ở thành phố New York (Mỹ).

Thanh Vân (tổng hợp)