- Một tướng Nga cho biết quân nổi dậy ở Syria đã có cả tên lửa Stinger của Mỹ; Triều Tiên tử hình Thứ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Lực lượng đối lập Syria đã có trong tay các tên lửa xách tay đất đối không, trong đó có cả tên lửa Stinger của Mỹ, hãng Interfax dẫn lời Tổng tham mưu trưởng Nga cho biết.

"Phe đối lập chống lại lực lượng của Chính phủ Syria có trong tay tên lửa xách tay của nhiều nước, trong đó có Stinger do Mỹ chế tạo", Đại tướng Nikolai Makarov tuyên bố.

Tuy nhiên, Tổng tham mưu trưởng Nga cho biết rằng, hiện vẫn chưa rõ ai cung cấp những loại vũ khí này cho lực lượng nổi dậy và cần phải xác định nguồn đã cung cấp chúng.

Ông Makarov cho rằng, có khả năng các vũ khí này đã được chuyển từ nước ngoài đến quân nổi dậy bằng một số phương tiện giao thông, trong đó có cả máy bay chở khách.

Tên lửa Stinger. (Ảnh minh họa: Fanpop)

“Với những loại vũ khí này, có thể vận chuyển bằng mọi hình thức, bao gồm cả hàng không dân dụng. Đây là một vấn đề hết sức nghiêm trọng”, Đại tướng Makarov nhấn mạnh.

Hãng tin NBC hồi cuối tháng 7 từng đưa tin, quân nổi dậy Syria đã giành được hơn 20 tên lửa vác vai đất đối không, nhưng một cố vấn chính trị của lực lượng này đã phủ nhận.

Đầu tháng này, Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc một máy bay Syria đang từ Moscow tới Damascus, hạ cánh xuống Ankara, vì nghi máy bay chở hàng cấm của Nga cho chính quyền Syria.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết hàng thu được trên máy bay là “thiết bị chiến tranh”. Song Nga khẳng định, đó là công nghệ radar hoàn toàn hợp pháp.

Trong một diễn biến khác, đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập về Syria cho biết, Chính phủ Syria đã chấp nhận ngừng bắn trong dịp lễ hội Eid Al-Adha.

Theo ông Lakhadr Brahimi, lực lượng nổi dậy cũng đã đồng ý thực hiện việc ngừng bắn trong kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày của lễ hội linh thiêng Eid Al-Adha, bắt đầu từ ngày 26/10.

Tin vắn

- CHDCND Triều Tiên đã tiến hành xử tử một số quan chức cấp cao, trong đó bao gồm cả Kim Chol, Thứ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang.

- Lực lượng tuần duyên của Nhật Bản đã phát hiện năm tàu Trung Quốc tại khu vực tiếp giáp lãnh hải của nước này quanh Senkaku/Điếu Ngư.

- Giám đốc Tổ chức Phòng vệ ứng phó của Iran, Gholam-Reza Jalali, cho biết Iran dự định tiến hành cuộc diễn tập chiến tranh mạng đầu tiên.

- Chính phủ Iraq vừa ký kết một hợp đồng mua lô 18 chiến đấu cơ đa nhiệm F-16 C thứ hai của Mỹ, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Iraq tiết lộ.

- Bạo động vẫn tiếp tục bùng phát tại bang Rakhine của Myanmar giữa những người theo đạo Phật và người Hồi giáo, làm ba người thiệt mạng.

- Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda quyết định bổ nhiệm ông Makoto Taki làm Bộ trưởng Tư pháp, thay ông Keishu Tanaka vừa từ chức.

- Chính quyền tỉnh Hokkaido, Nhật Bản đã tiến hành diễn tập khẩn cấp với tình huống sự cố hạt nhân, trong đó 1.800 người dân đã được sơ tán.

- Bộ Quốc phòng Nhật Bản dự định, trong vòng 5 năm tới sẽ tiến hành khởi động dự án thiết kế máy bay tiêm kich kiểu mới mang ký hiệu F-3.

- Quân đội Lebanon cho biết đã dàn xếp thành công một thoả thuận về ngừng bắn giữa những tay súng đối lập tại thành phố Tripoli ở miền Bắc.

- Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ và người đồng cấp Hàn Quốc tái khẳng định cam kết với liên minh quân sự Mỹ-Hàn Quốc.

- Một tàu chiến của hải quân Mỹ sáng qua giải cứu thành công 5 ngư dân Philippines, sau khi phát hiện ra họ mắc kẹt trên nóc con thuyền chìm.

Tin ảnh

Bạo động tiếp tục bùng phát tại bang Rakhine ở miền Tây Myanmar. (Ảnh: WSJ)

Phát ngôn ấn tượng

"Khi bàn về chính sách đối ngoại của chúng ta, dường như ông muốn áp dụng chính sách đối ngoại từ những năm 1980, chính sách xã hội từ những năm 1950 và chính sách kinh tế từ những năm 1920", ông Barack Obama nói với đối thủ Mitt Romney trong cuộc tranh luận hôm 23/10.

Ngày này năm xưa

Ngày 25/10/1917 (theo lịch Nga), cuộc chiến giành chính quyền, do ông Vladimir Ilyich Lenin và Đảng Bolshevik lãnh đạo, đã bắt đầu.

Thanh Vân (tổng hợp)