Tỉ phú Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẽ chi một tờ séc trị giá 5 triệu USD cho bất kỳ quỹ từ thiện nào theo ý của Tổng thống Obama, nhưng trước tiên ông muốn ông chủ Nhà Trắng phải chuẩn bị một số giấy tờ cho ông.

Tỉ phú Donald Trump
Trước đó, tỉ phú Trump đã hứa sẽ đưa ra một tuyên bố liên quan tới Tổng thống Obama, nhưng sau đó không thể thực hiện được việc này.

Giới truyền thông cho rằng tuyên bố này có thể là một 'bom tấn' với khả năng ảnh hưởng tới dư luận rất lớn trong bối cảnh chỉ còn hơn mười ngày nữa là bầu cử Tổng thống Mỹ.

Nhiều người giả định rằng việc này có liên quan tới chuyện công bố các giấy tờ ly hôn nháp giữa vợ chồng Tổng thống, dù cho lá đơn này chưa hề được ký.

Khi ông Trump gửi tin nhắn trên mạng xã hội kèm với một video trên mạng YouTube lúc 12 giờ trưa hôm qua (giờ Mỹ), công chúng nghĩ rằng đó có thể là một bí mật 'đen tối' nào đó của ứng viên đảng Dân chủ.

"Nếu như Barack Obama mở ra và công khai bảng điểm và đơn học, và nếu như ông đưa ra giấy tờ và hồ sơ hộ chiếu", tỉ phú Trump nói rằng ông ta sẽ ngay lập tức đưa cho ngài Tổng thống một tờ séc trị giá 5 triệu USD để ông cho vào bất kỳ quỹ từ thiện nào.

Lời 'cá cược' này của tỉ phú Trump có thời hạn tới ngày 31/10, và hôm đó, Tổng thống Barack Obama phải đưa ra câu trả lời.

Trump nói rằng: "Rất, rất nhiều người có các câu hỏi và cả những câu hỏi rất nghiêm túc". Giờ đây, ông trùm bất động sản nói rằng bằng cách đưa ra cho Tổng thống Obama "một thỏa thuận mà tôi không tin là ông ấy có thể khước từ và hy vọng Tổng thống sẽ không khước từ", những người hoài nghi không đảm bảo về xuất thân của Tổng thống trước khi ông nhậm chức sẽ có thể có những giấy tờ tùy thân chứng thực các điểm bất đồng.

Trước đó, ông trùm Trump còn đứng đầu một chiến dịch nhằm điều tra về nguyên quán thật sự của ông Obama. Tỉ phú này từng rất cứng rắn khi kêu gọi Tổng thống Obama công bố giấy khai sinh của mình trước công chúng Mỹ, thậm chí còn tự công bố giấy khai sinh của mình vào tháng 3/2011 để thuyết phục Tổng thống Obama làm theo.

"Tôi chỉ mất một giờ để lấy được chứng minh thư của mình. Thật không thể tưởng tượng nổi là sau bốn năm đặt vấn đề mà Tổng thống vẫn chưa thể có nổi tờ giấy khai sinh của mình" - ông Trump nói. "Tôi chỉ yêu cầu Tổng thống Obama đưa ra trước công chúng tờ giấy khai sinh của ông. Tại sao ông ấy lại biến nó thành một vấn đề?"

Sau đó, Trump còn gửi các thám tử tư tới Hawaii để điều tra xem có phát hiện ra 'vết nhơ' nào của Tổng thống để khai thác không. Thậm chí ngay cả khi ông Obama công bố giấy khai sinh thật của mình, Trump vẫn không ngừng truy hỏi về quá khứ của Tổng thống.

Trong suốt thời kỳ cao điểm đòi Obama phải trình giấy khai sinh, Trump thậm chí còn nghi vấn về học lực của Tổng thống. "Tôi nghe nói rằng ông ấy là một học sinh rất kém, rất dở" - Trump nói trên hãng tin AP hồi tháng 4/2011. "Tại sao một sinh viên kém như thế lại vào được trường Columbia rồi sau đó là Harvard? Tôi đang nghĩ và chắc chắn là tôi sẽ điều tra việc này. Hãy để ông ấy công bố bảng điểm của mình". 

"Tôi có những người bạn, con cái họ học điểm rất cao, giỏi toàn diện mà vẫn không thể thi nổi vào Harvard. Chúng ta không biết một chút gì về người đàn ông này.... Có rất nhiều câu hỏi chưa được trả lời về Tổng thống của chúng ta" - Trump nói.

  • Lê Thu (theo RT)