Con trai độc nhất của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm nay đã phải xuất hiện trước một nhóm công tố viên đặc biệt để trả lời các câu hỏi liên quan tới những hành động bị cáo buộc là trái luật trong một thỏa thuận đất đai.

Lee Si-hyung
Đây là dự án nhà cho người về hưu của Tổng thống Lee nhưng hiện giờ đã bị hủy bỏ.

Lee Si-hyung năm nay 34 tuổi, anh bước vào một văn phòng luật sư ở Seocho-dong lúc 10:11' sáng nay với tư cách là nghi phạm hình sự của một nỗ lực nhằm lạm dụng tiền thuế thông qua một thỏa thuận đất đai bị bỏ dở.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc, con trai của một tổng thống đương nhiệm bị các công tố viên thẩm vấn.

"Tôi sẽ nói mọi việc khi vào trong. Tôi sẽ trả lời thẳng thắn" - Lee Si-hyung  nói với các phóng viên trước khi đi vào một văn phòng công tố viên độc lập, đi cùng là các luật sự và vệ sĩ.

Khi được yêu cầu nói một lời tới người dân, anh ta nhắc lại: "Tôi sẽ trả lời một cách thành thật và thẳng thắn".

Năm ngoái, Lee Si-hyung  và bộ phận an ninh tổng thống đã mua một khu đất ở Naegok-dong ở phía nam thủ đô Seoul để xây dựng khu nghỉ dưỡng sau khi về hưu cho Tổng thống và các khu phụ trợ cho nhân viên an ninh.

Tuy nhiên con trai Tổng thống hiện đang bị tình nghi vì đã không công bố thông tin về chi phí của việc xây nhà này, cùng với đó, các nhân viên an ninh phải trả giá tiền quá cao cho khu vực an ninh. Phe đối lập nói rằng các chi tiết này nằm trong một kế hoạch bí mật cho phép con trai Tổng thống được hưởng lợi từ việc mua nhà thấp hơn so với giá thị trường.

Một đội công tố viên đặc biệt do một cựu thẩm phán là Lee Kwang-bum đứng đầu tiến hành thẩm vấn Lee Si-hyung với các cáo buộc vì xao lãng bổn phận. Các quan chức cho biết cậu con trai của Tổng thống bị cáo buộc là đã sử dụng tiền thuế không thích đáng vì lực lượng an ninh đã phải trả một khoản tiền nữa vào khoảng giữa 600-800 triệu won (trên 542.000 USD).

Lee Si-hyung  trước văn phòng công tố viên
Các cáo buộc nhằm vào con trai Tổng thống còn bao gồm việc vi phạm luật nhà đất vì đã sử dụng tên giả trong chuyển nhượng bất động sản. Văn phòng luật sư này sẽ tập trung vào việc điều tra xem chỗ đất trên đã được mua dưới danh nghĩa của con trai Tổng thống như thế nào.

Kể từ khi phe đối lập đưa ra các cáo buộc này, văn phòng tổng thống đã thẳng thừng bác bỏ các nghi ngờ rằng đây là một âm mưu bất chính để giúp con trai Tổng thống trục lợi.

Tổng thống Lee Myung-bak sau đó đã hủy dự án này và chuyển tới một căn nhà riêng của ông tại Nonhyeon-dong ở phía nam Seoul sau khi ông rời nhiệm sở vào tháng Hai tới.

Tháng Sáu năm nay, các công tố viên đã đóng lại một cuộc điều tra vào vụ bê bối này mà không có cáo buộc tới bất kỳ ai liên quan, bao gồm cả con trai Tổng thống, và nói rằng mọi nghi ngờ trong vụ việc đã được giải quyết.

Các công tố viên nói rằng không có chứng cứ về việc lạm dụng chức quyền/ địa vị trong việc phân chia chi phí của khu đất giữa con trai tổng thống và văn phòng tổng thống. Họ cũng nói rằng không có bằng chứng cho thấy tổng thống cố tình mua khu đất bất hợp pháp dựa bằng cách để con trai đứng tên.

Trong khi đó anh trai của Tổng thống Lee Myung-bak là Lee Sang-eun cũng sẽ bị thẩm vấn vào tuần này sau khi ông trở về nhà từ một chuyến đi nước ngoài nhiều tranh cãi.

Vợ của ông Lee Sang-eun cũng bị thẩm vấn vì bị nghi ngờ tham gia vào việc chuyển đi một lượng lớn tiền mặt.

Một người anh trai khác của Tổng thống Lee Myung-bak là nghị sĩ Lee Sang-deuk đang phải đối mặt với cáo buộc đã nhận từ hai ngân hàng tiết kiệm tổng số tiền 600 triệu won (526.000 USD) để giúp họ tránh một cuộc điều tra sổ sách.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc, anh trai của Tổng thống đương nhiệm bị thẩm vấn vì bị tình nghi gian lận tài chính.

  • Lê Thu (theo Yonhap)