- Tổng thống Mỹ cho biết Ngoại trưởng Hillary Clinton quyết định sẽ rời ghế; Nga ngăn chặn kịp thời một âm mưu khủng bố lớn... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Tổng thống Barack Obama hôm 24/10 cho biết, bà Hillary Clinton vẫn cương quyết rời ghế Ngoại trưởng Mỹ dù ông có tái đắc cử vào Nhà Trắng hay không.

“Bà ấy đã làm được những việc phi thường. Bà ấy đã đi lại liên tục, làm việc vô cùng chăm chỉ”, ông nói trong chương trình "Tonight Show" trên kênh NBC.

Tổng thống Mỹ bày tỏ, ông rất mong muốn bà Hillary Clinton sẽ tiếp tục giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nếu như ông được tái cử chức vụ tổng thống.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton. (Ảnh: Getty)

"Tôi sẽ rất hạnh phúc nếu bà ấy đồng ý ở lại", ông Barack Obama nói trên kênh NBC. "Tuy nhiên, dù tôi đã nài nỉ, bà ấy vẫn nhất quyết ra đi", ông cho hay.

Bà Hillary Clinton từng là đối thủ của ông Barack Obama trong cuộc bầu chọn ứng cử viên của đảng Dân chủ ra tranh cử chức tổng thống ở kỳ bầu cử trước.

Sau đó, ông Obama thắng cuộc và tiếp tục đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa, trở thành Tổng thống Mỹ. Ông đã thuyết phục được bà Hillary làm ngoại trưởng.

Trong bốn năm qua, bà Clinton, cựu đệ nhất phu nhân, đã chứng minh được bản thân là "tài sản đáng giá" trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama.

Đầu tháng này, bà đã "giơ đầu chịu báng" thay ông Obama, nhận lỗi về cách xử lý của Nhà Trắng trong vụ Lãnh sự quán Mỹ tại Libya bị tấn công hôm 11/9.

"Tôi nghĩ rằng đã tới lúc bà ấy muốn dành thời gian cho gia đình của mình. Tôi không thể tự hào hơn về những gì mà bà ấy đã làm", Tổng thống Mỹ cho biết.

Tin vắn

- Quân đội Mỹ hôm 25/10 xác nhận đã lại xuất hiện tình trạng cảnh sát Afghanistan nổ súng vào lực lượng NATO làm hai binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

- Quân nổi dậy Syria đã kiểm soát khu vực người Kurd mang tầm quan trọng chiến lược tại Aleppo và chiếm một chốt quân sự ở vùng đông bắc.

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm 25/10 xác nhận việc bà đệ trình danh sách cải tổ nội các lần thứ 3 để chờ Hoàng gia phê chuẩn.

- Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara tuyên bố từ bỏ cương vị người lãnh đạo thủ đô Nhật Bản để tiến hành kế hoạch thành lập chính đảng mới.

- Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã bác bỏ thông tin về kế hoạch thử một tên lửa có khả năng phá hủy vệ tinh trong tháng 11 tới.

- Cơ quan an ninh Nga thông báo đã ngăn chặn được kịp thời một âm mưu thực hiện vụ tấn công khủng bố lớn ở nước cộng hòa tự trị Tatarstan.

- Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết, một tàu tuần tra Triều Tiên đã xâm phạm lãnh hải Hàn Quốc trưa 25/10.

- Đài Tiếng nói Nước Nga ngày 25/10 cho hay, nước này đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thế hệ 5 từ bệ phóng di động.

- Theo tuần duyên Nhật, sáng 25/10, 4 tàu thuộc sở hữu của Chính phủ Trung Quốc đã vào vùng lãnh hải quanh quần đảo tranh chấp với Nhật.

- Trong ngày hôm qua (25/10), Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận thường niên có quy mô lớn, mang tên "Bảo vệ đất nước" (Hoguk).

- Liên hợp quốc "quan ngại sâu sắc" về tình trạng bạo lực tôn giáo tái bùng phát ở Tây Myanmar, đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế.

Tin ảnh

Bên trong tàu USS George Washington. (Ảnh: THX)

Siêu tàu sân bay hạt nhân USS George Washington của Mỹ hôm 24/10 đã thả neo ở vịnh Manila, trong chuyến thăm Philippines kéo dài 5 ngày.

Phát ngôn ấn tượng

Chỉ huy tàu USS George Washington, Gregory Fenton ngày 25/10 cho biết sự hiện diện của Hải quân Mỹ ở châu Á sẽ giúp đảm bảo "tự do hàng hải".

Thuyền trưởng Gregory Fenton. (Ảnh: THX)

"Một trong những lý do khiến chúng tôi triển khai ở toàn khu vực này là vì chúng tôi có thể giương cao lá cờ tự do hàng hải", ông Gregory Fenton nói.

Ngày này năm xưa

Nhà soạn nhạc nổi tiếng người Italy, Giuseppe Domenico Scarlatti (26/10/1685 - 23/7/1757) được gọi là cha đẻ của nghệ thuật chơi piano hiện đại.

  • Thanh Vân (tổng hợp)