Bốn tháng trú ẩn trong sứ quán Ecuador ở London "có phần giống như sống trong một trạm không gian", người sáng lập trang cung cấp tài liệu mật WikiLeaks Julian Assange vừa mô tả.

TIN BÀI KHÁC:
Tàu sân bay Mỹ xuất hiện đình đám ở Philippines

Bí mật ngoại giao của Ngoại trưởng Nga

Bạc Hy Lai bị bãi nhiệm tư cách đại biểu quốc hội


Julian Assange, người sáng lập trang web chuyên tiết lộ các tài liệu mật về ngoại giao và quân sự của Mỹ.

Assange tìm nơi ẩn náu trong tòa sứ quán hồi tháng 6, sau khi thua kiện lệnh dẫn độ sang Thụy Điển. Kể từ đó, ông này sống trong một phòng đơn có cửa sổ kính mờ trong khi công việc của sứ quán diễn ra xung quanh.

"Có một chút giống như đang sống trong một trạm không gian, bởi vì không có ánh sáng tự nhiên và bạn phải tự xoay sở. Bạn không thể ra ngoài đi mua sắm, đại loại thế", Assange kể với hãng tin CNN trong một cuộc phỏng vấn hôm 25/10. "Tôi ở vào cảnh biệt giam. Tôi biết cuộc sống như thế nào đối với các tù nhân. Cảnh sống của tôi tốt hơn nhiều so với tù nhân". 

Các nhân viên sứ quán không cho phép CNN quan sát nơi Assange sống, nhưng ông dường như thoải mái và mạnh khỏe mặc dù ở tình cảnh bị hạn chế.

Tiết lộ của Assange được đưa ra cùng ngày WikiLeaks bắt đầu công bố một đợt tài liệu quân sự mới của Mỹ về việc đối xử với các tù nhân trong nhà tù quân sự Mỹ. 

Assange cho biết, những hồ sơ mà nhóm của ông sẽ đăng tải là "các tài liệu có tầm quan trọng lịch sử đặc biệt" và thể hiện một "xu hướng vô trách nhiệm" trong chính phủ Mỹ. 

Ecuador đã cho phép Assange tị nạn hồi tháng 8, giữa lúc có một cuộc tranh cãi ngoại giao giữa Anh và đất nước Nam Mỹ này. Các tòa án Anh đã nhất trí cho dẫn độ Assange sang Thụy Điển, và ông này sẽ bị bắt giữ nếu đặt chân ra bên ngoài tòa sứ quán. 

Assange chưa bị buộc tội nhưng Thụy Điển cho biết nước này muốn thẩm vấn người sáng lập WikiLeaks về những cáo buộc rằng ông đã tấn công tình dục một phụ nữ tại đó. Assange phủ nhận các cáo buộc, nói rằng đây là một trò bịp nhằm đưa ông tới Thụy Điển, nước sau đó sẽ dẫn độ ông sang Mỹ.

Binh nhất Bradley Manning, một nhà phân tích tình báo của quân đội Mỹ, hiện đang chờ ra hầu tòa về những cáo buộc rằng ông đã tiết lộ hàng trăm nghìn tài liệu mật của quân đội và Bộ Ngoại giao Mỹ trong thời kỳ phục vụ ở Iraq. Rất nhiều tài liệu trong số này xuất hiện trên trang web WikiLeaks, và Manning có thể lĩnh án chung thân nếu bị kết tội.

Thanh Hảo (Theo CNN)