- Tiết lộ lý do quân Mỹ không triển khai tới Benghazi vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 11/9; Đánh bom ở Afghanistan gây nhiều thương vong... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Sở dĩ quân đội Mỹ không nhanh chóng triển khai tới Benghazi của Libya vào thời điểm xảy ra vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ hồi tháng trước là do giới chức quân sự Mỹ thiếu tin tình báo đáng tin cậy về vụ khủng bố này.

Thông tin trên được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đưa ra hôm 25/10 trong cuộc họp báo ở Washington. Theo ông, vụ việc xảy ra trong vài giờ và kết thúc trước khi Mỹ có cơ hội biết được cái gì đang diễn ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Leon Panetta. (Ảnh: Topnews)

"Một nguyên tắc cơ bản là Mỹ không điều động lực lượng quân sự để đương đầu với nguy hiểm nếu không biết điều gì đang xảy ra, không có các thông tin về những sự kiện diễn ra vào thời điểm thực tại", ông Panetta nói.

Vụ tấn công hôm 11/9 đã làm Đại sứ Mỹ tại Libya Christopher Stevens cùng 3 quan chức ngoại giao khác thiệt mạng. Đảng Cộng hòa chỉ trích chính quyền của ông Obama thiếu chuẩn bị ứng phó với tình huống như vậy.

Sau vụ việc, Bộ Quốc phòng Mỹ đã điều động lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tới Tripoli và Yemen, tăng cường an ninh cho các phái bộ ngoại giao Mỹ trong khu vực, đồng thời triển khai tàu chiến ở ngoài khơi Libya.

Hồi đầu tháng 10 này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hillary Clinton được cho là đã "giơ đầu chịu báng" khi chịu đứng ra nhận lỗi thay cho chính quyền của ông Obama về cách xử lý của Nhà Trắng trong vụ tấn công trên.

Tin vắn

- Tòa án ở Milan đã phán quyết cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi 4 năm tù, vì tội trốn thuế trong vụ án liên quan tới đế chế truyền thông Mediaset của ông.

- Chính phủ Anh quốc cho hay London sẽ cùng Washington tham gia việc lên kế hoạch hành động quân sự đối phó những điểm nóng tiềm tàng ở Trung Đông.

- Cảnh sát Đan Mạch đã sơ tán khoảng 2.000 sinh viên của trường kinh doanh Aarhus ở thành phố Aarhus sau khi nhận được một bức thư đe dọa đánh bom.

- Ngày 26/10, thỏa thuận ngừng bắn giữa quân đội Syria và quân nổi dậy đã bị phá vỡ tại một số khu vực, vài giờ sau khi bắt đầu có hiệu lực sáng cùng ngày.

- Ngoại trưởng Ấn Độ S.M. Krishna đã từ chức hôm 26/10, mở đường cho cuộc cải tổ nội các được chờ đợi lâu nay, theo các quan chức chính phủ nước này.

- Truyền hình Syria ngày 26/10 đã phát hình ảnh Tổng thống Bashar al-Assad tham dự lễ cầu nguyện nhân dịp lễ Eid al-Adha tại một thánh đường ở Damascus.

- Sáng ngày 26/10, một trận động đất mạnh 5,0 độ Richter đã xảy ra tại miền Nam Italy, làm một người thiệt mạng và phá hỏng một số tòa nhà trong khu vực.

- Một kẻ đánh bom tự sát đã giết chết ít nhất 41 người, gồm có 5 trẻ em, khi tấn công vào một đền thờ ở phía bắc Afghanistan sau buổi cầu nguyện hôm 26/10.

- Đài Tiếng nói nước Nga dẫn nguồn từ trang Daily NK, một trang phân tích về Triều Tiên, nói rằng, Bình Nhưỡng đã tuyên bố tình trạng chuẩn bị chiến tranh.

- Báo cáo công bố ngày 25/10 của quân đội Mỹ cho thấy, số quân nhân tự tử từ đầu năm đến 30/9/2012 là 247 người, trong khi số chiến sĩ tử trận chỉ là 222.

- Nỗ lực lần thứ ba của Hàn Quốc trong việc phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo vừa bị hoãn lại ít nhất là 3 ngày, sau khi sự cố rò rỉ khí heli được phát hiện.

Tin ảnh

Người theo đạo Hồi ở Ai Cập đón lễ Eid Al-Adha. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell cho biết, “tôi từng bỏ phiếu cho Obama vào năm 2008 và tôi vẫn sẽ giữ nguyên ý định đó trong cuộc bầu cử sắp tới”.

Ngày này năm xưa

Ngày 27/10/1994, Thủ tướng Israel Y. Rabin và Thủ tướng Jordan A. al-Majali chính thức ký hiệp ước hoà bình giữa hai nước.

Đây là chặng ba đi tới hoà bình ở khu vực Trung Đông, sau Hiệp định Israel - Ai Cập (1978) và Hiệp định Israel - PLO (1993).

Thanh Vân (tổng hợp)