Thi hài cựu Vương Norodom Sihanouk sẽ được hỏa táng vào tuần đầu tiên của tháng Hai năm 2013 sau ba tháng được lưu giữ trong Cung điện Hoàng gia, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết.

TIN BÀI KHÁC:


Thi hài cựu Vương Sihanouk được lưu giữ tại Cung điện Hoàng gia 3 tháng trước khi hỏa táng.
"Theo các nhà tiên tri của Cung điện Hoàng gia, lễ hỏa táng cựu Vương có thể được tổ chức vào tuần đầu tiên của tháng Hai năm 2013," Thủ tướng Hun Sen phát biểu tại một buổi lễ cấp quyền sử dụng đất cho người dân ở tỉnh Kampong Chhnang.

"Lễ hỏa táng sẽ được cử hành trước Tết Nguyên Đán."

Thủ tướng Campuchia cũng cho biết chính phủ sẽ xây dựng tượng đài cựu Vương tại một công viên ở phía đông Đài tưởng niệm Độc lập để những người dân và khách nước ngoài tới tỏ lòng tôn kính.

Cựu Vương Sihanouk đã qua đời vì một cơn đau tim tại một bệnh viện ở Bắc Kinh vào hôm 15/10 vừa qua, hưởng dương 90 tuổi. Linh cữu của ông đã được đưa về Campuchia 2 ngày sau đó.

Sau một tuần tang lễ, thi hài ông được lưu giữ trong Cung điện Hoàng gia ít nhất 3 tháng để người dân tới bày tỏ sự tôn kính cuối cùng.

Norodom Sihanouk trị vì đất nước Campuchia từ năm 1941 tới năm 1955 và được đưa trở lại ngai vàng vào năm 1993. Tháng 10 năm 2004, ông nhường ngôi cho con trai, vua Norodom Sihamoni.

Ông đã lãnh đạo đất nước giành lại độc lập từ tay Pháp vào năm 1953. Ông từng sống lưu vong trong những thập kỷ chính trị hội bất ổn ở Campuchia.

Quốc vương quá cố Norodom Sihanouk được thần dân mệnh danh là cha đẻ của độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, hòa giải dân tộc và thống nhất.

Ông đã
chịu đựng các bệnh tiểu đường, ung thư và cao huyết áp đã được đưa tới Bắc Kinh điều trị nhiều năm trước khi qua đời.

Sầm Hoa (Theo Xinhuanet)