Quần đảo Hawaii của Mỹ đã đưa ra lệnh cảnh báo sóng thần sau khi một trận động đất có cường độ 7,7 độ richter xảy ra ngoài bờ biển khu vực British Columbia của Canada (tối thứ Bảy giờ địa phương, khoảng 3 giờ chiều nay giờ Việt Nam). 

Hình minh họa: Quần đảo Hawaii.
Do người dân đổ xô lên các khu vực có vị trí cao hơn, ít nhất bốn vụ tai nạn đã xảy ra trên các con phố. Bên ngoài các đảo cũng có nhiều vụ tai nạn xảy ra.

Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết, đợt sóng thần đầu tiên có thể tấn công các đảo của Mỹ vào lúc 10:28 phút tối thứ Bảy (tức 3:28phút chiều nay giờ Việt Nam).

Nhà địa vật lý Vindell Hsu tại Trung tâm này cho biết ước tính có khoảng 100.000-150.000 người sống ở vùng duyên hải Hawaii đã được kêu gọi di chuyển tới các khu vực trên cao sau thời điểm được dự báo là sóng thần sẽ xuất hiện.

Thống đốc Neil Abercrombie đã ban hành một tuyên bố khẩn cấp trên toàn bang.

Lúc này, đã xuất hiện các đợt sóng thần nhỏ. Tuy nhiên, trung tâm này cảnh báo rằng chưa thể dự đoán được độ cao của các cột sóng nhưng đợt sóng đầu tiên "có thể chưa phải là đợt cao nhất".

Thông báo này cho biết: "Tất cả khu vực bờ biển đều gặp nguy hiểm bất kể sóng thần vào bờ theo hướng nào".

Ở bãi biển Waikiki, người dân đã di chuyển lên các tòa nhà cao tầng, ít nhất là từ tầng 3 trở lên.

Nhà địa vật lý Gerard Fryer cho biết họ rất bất ngờ với khả năng sóng thần xảy ra vì trước đó, họ nghĩ rằng động đất xảy ra trên đất liền.

"Chúng tôi nghĩ rằng động đất xảy ra trên đất liền nhưng sau đó lại thấy rằng nó xảy ra ở rất sâu dưới lòng biển. Khi thu thập thông tin, chúng tôi không còn cách nào khác là phải ban hành một lệnh cảnh báo (sóng thần)".

Trận động đất 7,7 độ richter đã làm cho các quần đảo Queen Charlotte ngoài bờ biển Canada rung chuyển.

Tâm chấn của trận động đất cách thị trấn Masset khoảng 139km. Các đợt dư chấn sau đó có cường độ 4,6 độ richter.

Các máy cảm ứng sức ép dưới biển đã ghi lại các đợt sóng thần nhỏ.

Trận sóng thần gần đây nhất mà đảo Oahu thuộc quần đảo Hawaii phải đối mặt là hồi tháng 3/2011 sau khi thảm họa động đất-sóng thần tấn công nước Nhật.

  • Lê Thu (theo Reuters/ AO)