Từ việc khoe sẹo, đi nhầm giày, cho tới ngoại tình hoặc để lộ rằng mình còn 'thua' cả học sinh lớp 6, một số lãnh đạo và Tổng thống Mỹ đã phải trả cái giá rất đắt.


 Lyndon Johnson đã khoe vết sẹo mổ phẫu thuật sỏi thận và túi mật của mình. Bức ảnh trở thành một biểu tượng cho sự suy yếu về mặt sức khỏe của ngài Tổng thống, thậm chí, nhiều người còn cho rằng đây là biểu hiện cho thấy Johnson đã làm hình tượng của Tổng thống bị thô thiển.

Richard Nixon muốn làm hình ảnh của ông trở nên mềm mại hơn, nên ông đã để các thợ ảnh chụp cảnh ông đi dạo trên bãi biển. Ông muốn trông mình giống như John F. Kennedy, nhưng đôi giày tây của ông lại mang lại cảm xúc trái ngược. Trong mọi tình huống thì Nixon đều không phải là người đàn ông của gia đình, dù cho ông có cố gắng 'gọt' cho vừa giày.

Tổng thống Gerard Ford đã bị trượt chân ngã khi bước từ chiếc Không lực Một xuống, tại Áo tháng 6/1975. Cú trượt chân này của ông đã trở thành nguồn cảm hứng trêu chọc cho nhiều trường hợp khác. Trong khoảng thời gian 29 tháng tại phòng Bầu dục, ông được gắn biệt hiệu "Tổng thống tai nạn" vì có quá nhiều lời nói hớ hênh cũng như các lỗi về mặt cử chỉ, hành động.

Trong một điểm dừng chân cho chiến dịch của Thượng Nghị sĩ Bob Dole vào năm 1976, Phó Tổng thống Nelson Rockefeller đã bị những người biểu tình phản đối vì chính sách của chính quyền đối với Việt Nam. Họ trỏ 'ngón tay thối' vào ông. Và ông cũng đáp lại bằng một hành động tương tự, không kém phần thô lỗ.

Nghị sĩ Gary Hart là ứng viên của đảng Dân chủ trong một cuộc chạy đua năm 1988. Tờ Miami Herald đưa tin rằng ông Hart (đã lập gia đình) qua đêm với một người mẫu trẻ tuổi xinh đẹp tên là Donna Rice. Hart đã thách thức các nhà báo bám đuôi ông, và nói rằng ông có một cuộc sống tẻ nhạt.

Một nhà báo của tờ Washington Post hỏi ông rằng: "Đã bao giờ ông ngoại tình chưa?". Hart từ chối trả lời, nhưng sự thật đã rõ ràng. Bức ảnh này chụp đôi tình nhân khi họ qua đêm với nhau trên một chiếc thuyền. Hart sau đó đã rút khỏi cuộc đua.

Năm 1992, Tổng thống George Bush (Bush cha) tới thăm một siêu thị, và có vẻ rất thích thú trước những gì công nghệ mang lại cho việc thanh toán tại quầy siêu thị. Các bài báo cho rằng Tổng thống có vẻ ngạc nhiên trước việc một thứ như vậy tồn tại trong siêu thị, còn trên thực tế, ông chỉ đơn thuần đưa ra các câu hỏi. Tuy nhiên, đây lại trở thành một phép ẩn dụ cho việc ông không có sự kết nối với các cử tri và đời sống kinh tế của họ.

Năm 1992, Phó Tổng thống Dan Quayle đã sửa cách phát âm cho các học sinh lớp 6 tại bang New Jersey. Khi cậu bé 12 tuổi William Figueroa  phát âm từ "khoai tây" (potato) và viết trên bảng, Phó Tổng thống đã sửa sai cho cậu bé và nói rằng cậu nên thêm đuôi "e" vào cuối từ (trong khi phải là đuôi "o"). Figueroa đã đưa ra 'phán quyết cuối cùng' khi được hỏi về sự việc này, cậu nói rằng việc đó "đã cho thấy các lời đồn rằng Phó Tổng thống rất dốt là đúng cả".

  • Lê Thu (theo Slate)

Một sợi râu cũng có thể thất bại
Trong tranh luận trực tiếp, ứng viên Tổng thống Mỹ tuyệt đối không được gật đầu khi bị đối thủ chỉ trích. Phải xuất hiện thật hoàn hảo, vì chỉ một sợi râu cũng có thể dẫn đến thất bại. 
 
Đau đầu vì nụ cười Phó Tổng thống
Dù không quá bí hiểm như Mona Lisa, nhưng giới truyền thông sốt sắng tìm cách giải mã nụ cười của Joe Biden trong cuộc tranh luận ứng viên Phó Tổng thống Mỹ - ông cười một cách tự đại.