- Trung Quốc thành nước thứ hai sau Mỹ sở hữu hai mẫu chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5; Mỹ điều thêm tàu chiến tới vịnh Persian... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Tờ South China Morning Post số ra ngày 31/10 cho hay, Trung Quốc cùng ngày đã tiến hành thử nghiệm thành công một loại máy bay chiến đấu mới mang tên J-31.

Vụ thử nghiệm J-31 được tiến hành vào lúc 10h32 sáng hôm qua theo giờ địa phương, South China Morning Post dẫn tin từ trang quân sự của Thời báo Hoàn Cầu.

Với kết quả thử nghiệm như trên, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới, sau Mỹ, sở hữu hai loại máy bay chiến đấu tàng hình thuộc thế hệ thứ năm.

  Máy bay tàng hình J-31 của Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Hai loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm của Trung Quốc tính tới thời điểm này bao gồm mẫu J-20 và mẫu J-31, còn của Mỹ là mẫu F-22 và mẫu F-35.

Andrei Chang, Tổng biên tập nguyệt san quốc phòng châu Á Kanwa trụ sở ở Canada, cho biết J-31 là sản phẩm kết hợp giữa mẫu máy bay F-22 và F-35 của Mỹ.

Báo trên dẫn lời các chuyên gia quân sự cho rằng, vụ thử nghiệm này chỉ là sự khởi đầu của màn trình diễn quốc tế những công nghệ quân sự tiên tiến của Bắc Kinh.

Năm 2011, Trung Quốc từng khiến cả thế giới ngạc nhiên, khi thử nghiệm thành công chiếc máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên thuộc thế hệ thứ năm là mẫu J-20.

Vụ thử nghiệm J-20 diễn ra đúng vào ngày cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đang ở thăm Trung Quốc và hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Tin vắn

- Nga và Pháp tiếp tục có những lập trường bất đồng trong cách thức tìm ra giải pháp chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài ở Syria.

- Nhiều vụ nổ súng xảy ra ngoài tòa nhà Quốc hội Libya hôm 31/10, sau khi nội các mới của Thủ tướng Ali Zeidan được thông qua.

- Sau Ấn Độ, đến lượt Australia cũng có ý định thuê loại tàu ngầm hạt nhân tối tân của nước ngoài để tăng cường thực lực hải quân.

- Theo Phnom Penh Post, 100 xe tăng và 40 xe bọc thép chở quân vừa cập cảng Sihanoukville, theo đơn đặt hàng của Campuchia.

- Khoảng 130 người đã mất tích khi một chiếc thuyền chở người di cư đang trên đường tới Malaysia bị chìm ngoài khơi Bangladesh.

- Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã quyết định bổ nhiệm tư lệnh lực lượng hải quân, làm bộ trưởng quốc phòng của nước này.

- Lãnh đạo của Taliban và các tổ chức khác được phép tranh cử tại cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan diễn ra vào tháng 4/2014.

- Trung Quốc lại lên tiếng bảo vệ kiên quyết việc tuần tra gần quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku với Nhật trên biển Hoa Đông.

- Hôm 31/10, Diễn đàn quốc phòng Tokyo thường niên khai mạc ở thủ đô của Nhật Bản mà không có sự tham dự của Trung Quốc.

- Ngoại trưởng Nhật nhấn mạnh “thời gian chưa chín” cho hội đàm cấp cao Nhật-Trung, để giải quyết bế tắc tranh chấp chủ quyền.

- Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo không gặp người đồng nhiệm Nhật Bản bên lề hội nghị thượng đỉnh Á Âu trong tuần tới ở Lào.

- Theo Đài Tiếng nói nước Nga, ngày 31/10, Mỹ đã điều thêm một nhóm các tàu chiến chở lính thủy đánh bộ tới vùng Vịnh Persian.

Tin ảnh

Ấn Độ tưởng niệm cố Thủ tướng Indira Gandhi. (Ảnh: THX)

Người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam, nữ Thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi đã bị kẻ thù ám sát vào ngày 31 tháng 10 năm 1984.

Phát ngôn ấn tượng

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov hôm 31/10 nói, "về khách quan, sử dụng quyền lực mềm giúp chúng ta đạt được các ưu tiên trong các hoạt động quốc tế".

Trong số những công cụ "quyền lực mềm" của Nga, ông Gennady Gatilov đã nhắc tới việc tăng cường sự hiện diện về văn hóa, thông tin và con người Nga ở nước ngoài.

Ngày này năm xưa

Nhà cách mạng Nguyễn Thị Minh Khai sinh ngày 1/11/1910. Sau cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ năm 1940, chị Nguyễn Thị Minh Khai bị địch bắt và sát hại năm 1941.

Thanh Vân (tổng hợp)