Hơn một nửa dân Mỹ tin rằng Tổng thống Barack OBama sẽ tái cử trong khi 1/3 cho rằng đối thủ Mitt Romney của ông sẽ giành chiến thắng, theo khảo sát mới nhất của Gallup được công bố ngày 31/10.



Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giữa Barack Obama và Mitt Romney hiện đang rất sít sao.

Cuộc khảo sát được tiến hành trong hai ngày 27 và 28/10 trước khi siêu bão Sandy tấn công Bờ Đông nước Mỹ. Kết quả khảo sát cho thấy, 54% số người được hỏi cho rằng Obama sẽ trúng nhiệm kỳ 2 trong khi 34% tin tưởng ở ứng viên Cộng hòa Mitt Romney.

Các cuộc khảo sát của Gallup hồi tháng 5 và tháng 8 cũng phản ánh những đánh giá tương tự, mặc dù hơn nửa người Mỹ không có ý kiến về việc ai sẽ trở thành ông chủ Nhà Trắng.

Phe Dân chủ tương đối tin tưởng ở ứng viên của họ, với 86% dự đoán Obama sẽ chiến thắng. Trong khi đó, 71% số ý kiến của đảng Cộng hòa dự đoán Romney sẽ hạ gục đối thủ, với gần 1/5 cho rằng ứng viên của họ sẽ thất bại trước Obama.

Những người độc lập dự đoán Obama chiến thắng với cách biệt 52%/42%.

Các kết quả khảo sát ở chặng đua nước rút có thể là kết quả từ vị trí của ông Obama là đương kim Tổng thống, và phản ánh một mức độ tin tưởng ít hơn giữa những người Cộng hòa rằng ứng viên của họ sẽ bước vào Nhà Trắng, theo nhà phân tích Andrew Dugan của Gallup.

Các đương kim Tổng thống thường có lợi thế tự nhiên trong thăm dò công luận như là người có thể sẽ chiến thắng trong một nỗ lực tái tranh cử - điều đã được phản ánh trong các cuộc thăm dò của Gallup năm 2004 và năm 1996.

Cũng theo cuộc thăm dò, số cử tri Mỹ đi bầu Tổng thống năm nay sẽ ít hơn so với năm 2004 và 2008, nhưng cao hơn năm 1996 và 2000.

Thăm dò dư luận được Gallup thực hiện trước khi bão Sandy tàn phá Bờ Đông nước Mỹ. Hiện chưa rõ trận cuồng phong này sẽ ảnh hưởng thế nào đến số cử tri đi bỏ phiếu năm nay.

Cuộc đua giữa Barack Obama và Mitt Romney hiện đang rất sít sao, với cả hai ứng viên đang trông mong số người ủng hộ mình đi bầu đông hơn để giành chiến thắng.

Thanh Hảo (Theo Xinhua, Washington Times)