- Phiên bản mới nhất của dòng súng Kalashnikov đã được đưa đi thử nghiệm sơ bộ; Bờ đông nước Mỹ có nguy cơ đối mặt cơn bão mới... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo RIAN, những khẩu tiểu liên AK-12, phiên bản mới nhất của dòng Kalashnikov, do Izhmash sản xuất đã được gửi đến CSRI Tochmash, để thử nghiệm sơ bộ.

Izhmash cho hay, những khẩu súng mới sẽ được thử nghiệm tính hiệu quả của chúng khi được sử dụng trong những điều kiện khác nhau như lạnh giá, nóng, ẩm, bụi...

Theo Tổng giám đốc Viện Nghiên cứu khoa học quốc phòng trung ương Tochmash, ông Dmitry Semizorov, những cuộc thử nghiệm sơ bộ sẽ mất khoảng một tháng.

Một phiên bản của dòng Kalashnikov. (Ảnh minh họa: Reuters)

"Thử nghiệm sơ bộ thông thường có thể chiếm khoảng thời gian khác nhau, tùy thuộc vào lượng cuộc thử nghiệm do bên đặt hàng xác định”, ông Semizorov cho hay.

Trước đó, trưởng bộ phận thiết kế Izhmash là Vladimir Zlobin cho biết, trước khi sản phẩm được sản xuất hàng loạt vẫn cần trải qua quy trình thử nghiệm quốc gia.

Những cuộc thử nghiệm quốc gia của loại súng này sẽ được hoàn thành vào tầm tháng 6 - 7/2013. Việc sản xuất hàng loạt sản phẩm mới sẽ bắt đầu vào cuối 2013.

Ông Zlobin khẳng định rằng, mẫu tiểu liên mới nhất của dòng Kalashnikov đã giành được sự quan tâm của các đơn vị vũ trang Nga cũng như khách hàng nước ngoài.

Công ty Izhmash đã tiến hành nghiên cứu chế tạo mẫu súng AK-12 từ giữa năm 2011. Sản phẩm mới vẫn giữ được những thành phần cơ bản trên dòng Kalashnikov.

Tin vắn

- Trong ngày 3/11, lực lượng nổi dậy tại Syria đã mở cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào căn cứ không quân Taftanaz ở tây bắc nước này.

- Ngoại trưởng Nhật Bản cho biết, ông dự kiến Thủ tướng Yoshihiko Noda sẽ "sớm" giải tán Hạ viện, nhằm yêu cầu tiến hành tổng tuyển cử.

- Cơ quan vũ trụ liên bang Roscosmos của Nga cho biết, 2 vệ tinh viễn thông của nước này đã được tên lửa đẩy Proton-M phóng lên vũ trụ.

- Các nhà khí tượng Mỹ đã cảnh báo, những bang nằm dọc theo bờ Đông nước này có thể lại phải gánh chịu một cơn bão mới vào tuần sau.

- Hôm 2/11, hàng nghìn người Iran đã biểu tình tại Tehran phản đối Mỹ, nhân dịp 33 năm sự kiện "chiếm giữ tòa đại sứ Mỹ" vào năm 1979.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin sắp sửa thông qua một luật mới để chống tham nhũng và dàn xếp tỷ số những cuộc đấu thể thao trong nước.

- Trong ngày 2/11, Cuba cáo buộc Mỹ sử dụng văn phòng đại diện tại thủ đô La Havana để thực hiện các hành động chống chính phủ Cuba.

- Ngày 2/11, Chính phủ Mỹ nhắc lại lập trường phản đối Palestine tìm kiếm quy chế nhà nước quan sát viên phi thành viên tại Liên hợp quốc.

- Một trận động đất có cường độ 6,1 độ Richter đã xảy ra ở khu vực ngoài khơi đảo Mindanao, phía nam của Philippines sáng sớm qua 3/11.

- Thủ tướng Nga khẳng định, nước này đã trở thành cầu nối của Diễn đàn Á-Âu, hai trung tâm quan trọng nhất của chính trị và kinh tế thế giới.

- Nhiều tay súng thuộc lực lượng Taliban tại tỉnh Herat của Afghanistan đã hạ vũ khí, và tham gia tiến trình hòa bình do chính phủ khởi xướng.

Tin ảnh

18 người đã thiệt mạng khi một trạm xăng ở tây nam Pakistan bị tấn công hôm 2/11. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Hôm 2/11, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cho biết, ông sẽ cố gắng làm dịu tình hình căng thẳng trong quan hệ với Trung Quốc.

“Tôi sẽ cố gắng hạ nhiệt tranh chấp, trong khi thúc đẩy các cuộc thảo luận bình tĩnh thông qua những kênh liên lạc khác nhau”, ông nói.

Ngày này năm xưa

Ngày 4/11/1921, Thủ tướng "bình dân" Hara Takashi của Nhật Bản bị ám sát ở Tokyo.

Thanh Vân (tổng hợp)