Những quảng cáo phao tin đồn nhảm, thẻ đăng ký cử tri bị vứt trong thùng rác và các tuyên bố sai lạc...những trò bẩn nhằm bôi nhọ bầu cử Tổng thống Mỹ dường như không bao giờ hết.



Khi cuộc đua vào Nhà Trắng gần tới hồi lên đến cực điểm với cuộc bỏ phiếu diễn ra vào ngày 6/11 tới (7/11 giờ Việt Nam), các chuyên gia cảnh báo rằng những hoạt động điển hình nhằm ngăn người ủng hộ đối thủ đi bỏ phiếu hoặc làm lung lay quyết định của cử tri sẽ được tăng tốc nhằm thay đổi kết quả.

"Nếu cuộc chạy đua quá sít sao, những trò bẩn trên có thể gây ảnh hưởng", Kathleen Jamieson, giám đốc Trung tâm chính sách công Annenberg thuộc trường đại học Pennsylvania nhận xét.

Một số chiêu trò bẩn có thể đem lại kết quả trái với mong đợi, ông Jamieson nói và nói về chuyện một chiếc đĩa DVD đã được gửi tới cho các cử tri tại những bang quan trọng (những bang chưa nghiêng về ứng viên nào), trong đó nói đã phát hiện được những tấm ảnh khỏa thân của mẹ Tổng thống Barack Obama trên một tạp chí.

"Vấn đề là khi những thứ dơ bẩn đó được phát tán, bạn sẽ cần một người ủng hộ cứng rắn không tin vào những điều đó", Jamieson nói.

Những tuyên bố sai lệch cũng có thể ảnh hưởng tới sự tin tưởng của cử tri với một ứng viên.

Gần đây, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney bị cả đảng Dân chủ lẫn những người đứng đầu công ty General Motors và Chrysler chỉ trích vì những cáo gây hiểu lầm rằng sau khi được Tổng thống cứu, hai hãng này hiện chuyển việc làm của người Mỹ sang Trung Quốc.

Chiến dịch tranh cử của Obama cũng bị cho là nói dối không ngượng mồm, khi tuyên bố rằng Romney có kế hoạch ban bố nạo phá thai là bất hợp pháp dù ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa tuyên bố rõ rằng nó ngoại trừ trường hợp bị cưỡng hiếp, đe dọa tới sức khỏe người mẹ.

Tuy nhiên, phần lớn các trò bôi nhọ, hầu hết là bất hợp pháp, đều do các đảng thứ ba tiến hành. Danh sách những trò bẩn đã được làm rõ rất dài.

Cử tri tại các bang quan trọng như Florida và Virginia từng nhận được các cuộc gọi gian dối, nói rằng họ có thể bỏ phiếu qua điện thoại. Ngoài ra, FBI cũng đang điều tra các lá thư được gửi tới cho các cử tri ở Florida - hầu hết là người của đảng Cộng hòa, nói láo rằng các quan chức bầu cử đang nghi ngờ tư cách công dân của họ.

Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa cũng sa thải một hãng đăng ký cử tri, vốn bị cáo buộc gian lận sau khi có các bản tin cho biết hãng này đệ trình các mẫu bỏ phiếu giả tại Florida, Colorado và Nevada.

Một nhà thầu khác của đảng Cộng hòa là Colin Small hồi tháng trước cũng bị sa thải sau khi bị bắt gặp ném đơn đăng ký đi bỏ phiếu của những đảng viên Dân chủ tại Virginia vào thùng rác.

Con trai của nghị sĩ Virginia Jim Moran, một đảng viên Dân chủ, đã phải từ chức sau khi bị bắt gặp hướng dẫn bỏ phiếu dưới người khác.

Trong khi vứt phiếu đăng ký cử tri vào thùng rác là một vấn đề nghiêm trọng thì nhiều trò bẩn khác không gây ảnh hưởng nhiều tới kết quả bầu cử, chuyên gia bầu cử Rick Hasen thuộc đại học California nói. "Những thứ có khả năng gây tác động lớn đó là thay đổi về luật, đặc biệt là những luật do nghị sĩ đảng Cộng hòa thông qua, nó có khả năng ảnh hưởng tới số phiếu mà đảng Dân chủ nhận được như làm cho quá trình đăng ký cử tri trở nên khó khăn hơn, giảm thời gian bỏ phiếu sớm"

  • Hoài Linh (Theo BorneoPost, Asia1)