- Iran đã chế tạo được máy bay không người lái mới với công nghệ siêu hiện đại; Tàu hải giám Trung Quốc lại vào vùng biển gần Senkaku/ Điếu Ngư... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo Tân Hoa xã ngày 4/11 dẫn lại bản tin trên Press TV, giới chuyên gia Iran đã chế tạo được loại máy bay không người lái (UAV) có thể cất và hạ cánh theo chiều thẳng đứng.

Chuyên gia Abbas Jam phụ trách dự án UAV trên cho biết, loại máy bay này sử dụng công nghệ siêu hiện đại, không cần tới đường băng, được chế tạo lần đầu tiên trên thế giới.

Dự kiến, loại máy bay không người lái này được Iran trình làng vào năm tới. Tuy nhiên, Tehran chưa tiết lộ UAV mới được dùng vào mục đích gì, có mang theo vũ khí hay không.

Loại UAV Karrar của Iran. (Ảnh: Wiki)

Theo Press TV, gần đây các nhà nghiên cứu Iran đã thiết kế và chế tạo một loại máy bay tàng hình mới mang tên Liko có thể chuyên chở 100kg hàng hóa trên hành trình 100km.

Loại UAV này có thể bay liên tục trong vòng 3 tiếng. Với trọng lượng chỉ có khoảng 53kg, máy bay có thể đạt được độ cao 4.800 km và sử dụng đường băng hạ cánh ngắn nhất.

Hồi tháng 9 năm nay, Iran đã công bố loại UAV Shahed 129 do các chuyên gia nước này chế tạo, có thể thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu và do thám trong suốt 24 giờ liên tiếp.

Tháng 8/2010, Iran ra mắt chiếc UAV tầm xa đầu tiên Karrar có thể mang theo rocket thực hiện ném bom mục tiêu dưới mặt đất, bay chặng dài tốc độ cao và thu thập thông tin.

Tin vắn

- Theo báo chí Myanmar, Thụy Sĩ đã mở sứ quán ở thành phố Yangun, thủ đô trước đây của Myanmar, để thắt chặt quan hệ giữa hai nước.

- Chiều 4/11, hãng thông tấn Tân Hoa cho biết, bốn tàu hải giám của Trung Quốc đã đi vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

- Theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, người đồng cấp Australia sẽ tới Philippines đầu năm tới để bàn tăng hợp tác an ninh quốc phòng.

- Nhật Bản đang lên kế hoạch về việc phát triển một loại máy bay không người lái (UAV), có khả năng phát hiện được cả tên lửa hạt nhân.

- Có tin nói ở hội nghị Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) đối lập, Mỹ sẽ hối thúc hoạt động kiện toàn của SNC để lật đổ Tổng thống al-Assad.

- Đoàn 20 quan chức NATO đã thị sát căn cứ Diyarbakir ở Thổ Nhĩ Kỳ, đảm bảo tính khả dụng trong trường hợp tấn công quân sự Syria.

- Ngày 4/11, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã khánh thành một căn cứ quân sự mới nhằm án ngữ lối vào eo biển chiến lược Hormuz.

- Ít nhất 10 người chết và bốn người bị thương trong vụ hai xe lửa đụng nhau tại miền tây nam của CHDC Congo ngày 3/11 giờ địa phương.

- Liên hợp quốc công bố báo cáo của ông Marzuki Darusan khẳng định tình hình đời sống người dân Triều Tiên không có gì được cải thiện.

- Một chuyên gia phân tích tình hình chính trị của Mỹ cho rằng các số liệu gần đây về việc làm sẽ không tác động mấy đến cuộc bầu cử Mỹ.

- Nhật Bản rút khỏi hội chợ du lịch quốc tế tại Thượng Hải, trong bối cảnh tranh chấp giữa hai nước về Senkaku/Điếu Ngư vẫn căng thẳng.

- Uganda đe dọa rút quân khỏi Somalia, nhằm đáp trả báo cáo của Liên hợp quốc cho rằng Uganda đang hậu thuẫn cho phiến quân Congo.

- Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton với ca sỹ gốc Nam Phi Dave Matthews đã tổ chức một buổi vận động tranh cử cho Tổng thống Obama.

Tin ảnh


Hôm 3/11, Panama đã tổ chức kỷ niệm 109 năm ngày tách khỏi Colombia. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Tờ New York Times của Mỹ dẫn lời các chuyên gia phân tích nhận định rằng, Trung Quốc đang áp dụng chiến lược mới trong cuộc tranh chấp ở Biển Hoa Đông với Nhật Bản.

"Đây là sự khởi đầu của một cuộc chiến tranh về sự chịu đựng, một cuộc chiến tranh tiêu hao", chuyên gia Kunihiko Miyake của Viện Nghiên cứu toàn cầu Canon tại Tokyo nói.

"Cuộc chiến này sẽ kéo dài, trong đó Trung Quốc sẽ tránh khiêu khích Nhật Bản, nhưng tìm cách làm cho Nhật Bản nản lòng trong việc tiếp tục cố gắng kiểm soát các hòn đảo".  

Ngày này năm xưa

Hôm 5/11/2007, 12 ngày sau khi phóng lên không gian, vệ tinh thăm dò mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc - Hằng Nga 1 - đã vào quỹ đạo mặt trăng.

Thanh Vân (tổng hợp)